Không nhường đường cho xe ưu tiên, có bị tước GPLX?

Tôi bị CSGT xử phạt với hành vi không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên. Ngoài việc phải nộp phạt, tôi còn bị CSGT giữ giấy phép lái xe (GPLX) ô tô. Xin hỏi, mức vi phạm của tôi như trên, ngoài việc phải nộp tiền phạt, tôi có phải bị giữ GPLX hay không?
(tranhuudangbk@...)
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ theo khoản 3 Điều 22 về quyền ưu tiên của một số loại xe của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Nếu vi phạm, căn cứ theo Điểm d Khoản 6 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định về việc xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Ngoài việc bị phạt tiền, căn cứ Điểm b Khoản 12, Điều 5 Nghị định 46/2016, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng GPLX từ một tháng đến ba tháng.
Như vậy, theo trường hợp của bạn với hành vi vi phạm là không nhường đường cho xe ưu tiên thì ngoài việc nộp số tiền vi phạm theo quy định, bạn còn bị tước quyền sử dụng GPLX là đúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm