Khi nào xử phạt ngồi ghế sau không thắt dây an toàn?

Hỏi:
Tôi nghe nói có quy định mới bắt buộc ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn, không kể ngồi trước hay sao. Nếu không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt. Xin hỏi khi nào thì áp dụng quy định này?
Quách Thạnh (Tân Uyên, Bình Dương)
Trả lời:
Nghị định số 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định người ngồi trên xe ôtô phải thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn, kể cả những người ngồi ở những hàng phía sau trong xe.
Cụ thể, Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016 quy định: Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Việc phạt này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.
Điểm mới của nghị định này so với nghị định cũ trước đó là mọi vị trí đều phải thắt dây an toàn, trong khi quy định cũ chỉ bắt buộc tài xế và người ngồi ở ghế khách cạnh tài xế thắt dây an toàn.
Quy định này được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn so với trước đây, buộc người đi xe ôtô phải hình thành thói quen thắt dây an toàn. Thói quen này sẽ giúp giữa an toàn cho mọi người khi ngồi trong xe ô tô khi lưu thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm