CSGT hướng dẫn phải làm gì khi có tai nạn liên hoàn?

Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra, gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản.

Điển hình như sáng 7-11, tại quốc lộ 1 đoạn gần giao lộ với đường số 14 (quận Thủ Đức, TP.HCM), xe tải biển số 51C-057.79 bất ngờ tông liên hoàn vào một xe khách loại 16 chỗ cùng bốn xe tải khác chạy cùng chiều. Các phương tiện dính chùm vào nhau, trong đó xe khách chở khoảng 10 người Hàn Quốc bốc khói nghi ngút, có nguy cơ cháy khiến nhiều người tháo chạy.

Do các vụ tai nạn liên hoàn thường xảy ra bất ngờ, với số lượng phương tiện lớn, nhiều người đặt câu hỏi khi rơi vào những sự cố như thế này thì cần phải làm gì?

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trả lời vấn đề này, một đội phó thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho hay tai nạn liên hoàn là hiệu ứng các phương tiện đâm vào nhau theo một dây chuyền.

Có nhiều trường hợp dẫn tới tai nạn liên hoàn như một xe thắng gấp khiến các xe sau đâm trúng, một xe bất ngờ bị tai nạn khiến các xe khác đâm vào tiếp,…

Nguyên nhân dẫn tới tai nạn liên hoàn xuất phát từ hai hướng: Trên đường cao tốc là do các tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn, kết hợp với tốc độ cao dẫn tới không xử lý kịp; trong đô thị chủ yếu là do ý thức tài xế chủ quan, không quan sát khi điều khiển xe.

Khi xảy ra tai nạn liên hoàn, điều đầu tiên và quan trọng nhất là các tài xế phải bình tĩnh. Người điều khiển phương tiện phải xuống xem xét tình trạng tai nạn, chờ cơ quan chức năng đến xử lý, tránh một số trường hợp do “đầu nóng”, đổ lỗi rồi lao vào đánh nhau.

Nếu bản thân còn tỉnh táo, thấy người bên cạnh bị thương thì phải phối hợp với người dân, cơ quan chức năng đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng phải giữ nguyên hiện trường.

Trong trường hợp cơ quan chức năng chưa tới, phải khẩn cấp đưa người bị nạn đi bệnh viện nhưng không huy động được phương tiện nào, tài xế có thể sử dụng chính một trong các xe của vụ tai nạn. Lưu ý, trước khi đưa nạn nhân đi, tài xế phải chụp ảnh, ghi nhận lại hiện trường, nếu có thể thì nhờ vài người làm chứng để phục vụ công tác điều tra. Sau khi đưa nạn nhân tới bệnh viện, tài xế cần đến trình diện hoặc phối hợp với cơ quan công an giải trình rõ việc rời khỏi hiện trường.

“Khuyến cáo tốt nhất để tránh xảy ra tai nạn liên hoàn chỉ đơn giản là trên cao tốc thì phải giữ đúng khoảng cách và tốc độ theo quy định; còn trong đô thị thì phải chú ý quan sát mọi lúc, mọi nơi” - vị này cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm