CSGT có phải lập biên bản xử phạt tại chỗ?

Hỏi:
Tôi có xe tải 4.5 tấn bị CSGT kiểm tra giấy tờ. Xe tôi hết hạn đăng kiểm gần 3 tháng. Lúc kiểm tra tôi không mang theo giấy tờ xe. CSGT không lập biên bản tại nơi kiểm tra mà đánh xe tôi lên bãi tạm giữ rồi mới lập biên bản nên tôi không ký biên bản. Xin hỏi CSGT làm thế có đúng pháp luật không?
Trả lời:
Căn cứ khoản 1 Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình; người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản; trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này.
Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện; thiết bị kỹ thuật; nghiệp vụ thì việc lập biên bản vi phạm hành chính được tiến hành ngay khi xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm.
Mặt khác khoản 2 Điều 58 Luật này cũng quy định: Biên bản vi phạm hành chính phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản; họ, tên, chức vụ người lập biên bản. Họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm…
Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến.
Như vậy, theo quy định thì khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
Tại khoản 2 Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định về việc nếu người vi phạm không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm hoặc trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến. Quy định đó được hiểu là khi phát hiện hành vi vi phạm; người có thẩm quyền phải lập biên bản xử phạt tại chỗ chứ không thể đến một nơi khác mới lập được. Nếu đến nơi khác lập biên bản thì sẽ không biết được vụ việc diễn ra như thế nào; người dân không biết về vụ vi phạm thì sẽ không được coi là người chứng kiến.
Với trường hợp của bạn, CSGT không lập biên bản xử phạt tại chỗ mà đưa xe về bãi tạm giữ sau đó mới lập biên bản là không đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp này; bạn có thể khiếu nại đến người đã lập biên bản xử phạt cho bạn; hoặc cơ quan người đó công tác hoặc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền.
Bạn bị CSGT kiểm tra nhưng giấy đăng kiểm của bạn đã hết hạn gần 3 tháng và bạn cũng không mang theo giấy tờ xe.
Căn cứ vào Điều 21 Nghị định 46/2016, nếu không mang giấy tờ xe, bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe ô tô; máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe; trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này; Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe.
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Theo quy định, mức phạt lỗi điều khiển xe có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ gần 3 tháng tháng trở lên sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
LUẬT AN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm