Cẩn thận với cửa xe ô tô

Thực tế có không ít trường hợp xảy ra tai nạn giao thông xuất phát từ hành động thiếu quan sát khi mở cửa xe của tài xế, khiến người đi phía sau gặp tai nạn. Mặc dù mở cửa xe là một động tác cơ bản, đơn giản nhưng nếu lơ là, thiếu cẩn thận thì không lường trước được hậu quả.
Việc mở cửa khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ. Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện quy định: Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.
Nếu vi phạm quy định nêu trên thì sẽ bị xử lý theo điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP với mức phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng. Ngoài ra, người thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng.
Và dĩ nhiên khi để xảy ra tai nạn ngoài ý muốn do lỗi của người mở cửa xe thì người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra. Đây ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo Bộ luật dân sự 2005. Theo đó, người gây thiệt hại phải bồi thường các khoản chi phí sau:
Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;
Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;
Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.
Chi phí bù đắp tổn thất về mặt tinh thần cho người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.
Do đó, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải luôn thật chú ý đến cửa xe của mình. Cửa xe phải luôn được khóa trái khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra. Khi mở cửa xe, tài xế phải quan sát kỹ trước sau bằng mắt và gương chiếu hậu, kể cả những người ngồi trên xe, đặc biệt là người ngồi sát cửa lên xuống của xe, không được tùy tiện mở cửa xe khi không được phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm