Thử nghiệm khắc nghiệt khung gầm xe Colorado và Trailblazer

Và đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã phải trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng vượt qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt nhất trong suốt 18 tháng nhằm kiểm chứng sản phẩm.

Sự đa dạng về địa hình tại Việt Nam cũng về như mục đích sử dụng xe của người Việt cho thấy rằng Colorado và Trailblazer cần phải đủ linh hoạt để xử lý được mọi tình huống,” ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết.

Chúng tôi hiểu rằng khách hàng sẽ phải lái Colorado và Trailblazer trên các địa hình gồ ghề hoặc những con đường chưa được trải nhựa và chúng tôi cũng hiểu rằng họ cũng sẽ lái nhiều trên những cung đường bằng” - ông Chantaket nói và chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã nâng cao sự tinh tế và cảm giác lái của những mẫu xe này bằng một loạt các thay đổi ở hệ thống khung gầm như: tay lái trợ lực điện, chống rung, cũng như giảm tiếng ồn từ hộp số và động cơ”.

Chevrolet Trailblazer

Ngay cả khi người sở hữu SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, nhiều ổ gà. Từ đó, dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo và làm xe nhanh xuống cấp.

Trailblazer phải vượt qua những bài thực nghiệm khắc nghiệt trên thực tế về khung gầm trước khi sản xuất hàng loạt

Trailblazer phải vượt qua những bài thực nghiệm khắc nghiệt về độ xoắn trượt trên thực tế về khung gầm

Và Trailblazer phải vượt bài test trong những điều kiện khắc nghiệt khác

Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ mức hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích đó sẽ giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Kết quả là GM trang bị cho mẫu Trailblazer mới một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.

Chevrolet Colorado

Trong khi đó, tay lái trợ lực điện (EPS) trên Colorado cho cảm giác lái linh hoạt hơn, giúp người cầm lái cảm thấy tự tin hơn. Hiệu chuẩn tay lái cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41 mm/vòng lên 48 mm/vòng) và số vòng quay vô lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe con hơn và tăng sự chính xác cho cảm giác lái.

Với Colorado, hệ khung gầm, động cơ, hộp số và các khớp nối thân xe phải luôn chắc chắn và bền vững mới

Với Colorado, hệ khung gầm, động cơ, hộp số và các khớp nối thân xe phải luôn chắc chắn và bền vững mới

Với Colorado, hệ khung gầm, động cơ, hộp số và các khớp nối thân xe phải luôn chắc chắn và bền vững mới

Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những cải tiến chủ chốt ở hệ khung gầm của Colorado bao gồm tổ hợp động cơ, hộp số và khớp thân xe mới, mang cảm giác lái đầm chắc và mới mẻ hớn.

Bí quyết giúp cho đội ngũ kỹ sư đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA). Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp,  làm giảm tiếng ốn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Ngoài ra, trục cân bằng được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.

Bằng cách đưa các mẫu xe vào những bài thử nghiệm khắc nghiệt, chúng tôi có thể đảm bảo sự bền bỉ và đáng tin cậy cho khách hàng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Sự an toàn và hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi sẽ làm quyết liệt để giữ lời hứa đó” - ông Chantaket nhấn mạnh. 

 

Những kiểu thử nghiệm, kiểm tra độ bền các mẫu xe trước khi sản xuất hàng loạt, gồm:

  • Thử nghiệm trên đườngĐội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện đường khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao.
  • Đường thử khắc nghiệtĐường đá, lái xe qua ổ gà, đường nhấp nhô, đường gồm nhiều rãnh sâu, gờ giảm tốc và những chướng ngại vật khác đã được thử nghiệm trong nhiều ngày để kiểm tra những bộ phận khác nhau trên xe.
  • Buồng phun mưaTất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.
  • Đường hầm gió nhân tạoHệ thống này có thể tạo ra những điều kiện thiên nhiên từ gió bão to đến bão tuyết. Nhiệt độ có thể dễ dàng tăng lên đến 60 độ C nhờ có ánh nắng mặt trời nhân tạo cường độ 1,155 W/m2 và tụt xuống -40 độ C với tốc độ gió lên tới 241 km/giờ.

Thử nghiệm khắc nghiệt khung gầm xe Colorado và Trailblazer ảnh 7Mẫu xe đang trải qua bài thực nghiệm trong đường hầm gió và mưa

  • Thử nghiệm đo lực kéoHệ thống này có khả năng mô phỏng việc lái xe với khối lượng tải lớn như thật lên một dốc đứng bằng tạo lực cản qua vòng quay của máy đo lực kéo, công cụ này đồng thời có thể mô phỏng vận tốc lái xe lên đến 250 km/giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm