Vật thể giống ngư lôi là 'thiết bị huấn luyện hải quân'

Chiều 19-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An (Phú Yên), cho hay cơ quan chức năng đang làm thủ tục bàn giao vật thể giống ngư lôi mà ngư dân phát hiện được cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân Việt Nam.

“Bước đầu đại diện Vùng 4 Hải quân xác định vật thể này là thiết bị huấn luyện hải quân. Trên thiết bị này có in một số chữ Trung Quốc nhưng chưa xác định thiết bị này của nước nào, vì sao trôi vào vùng biển Phú Yên”.

Ông Thành thông tin như vậy và cho biết thêm bốn chữ Trung Quốc ở phần đuôi của thiết bị này được tạm dịch là “Tiếp thông, đoạn khai”, có thể là nơi đóng mở mạch điện của thiết bị.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị giống ngư lôi. Ảnh: TRẦN NAM

Theo Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên, sự việc đã được báo cáo lên Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng để báo cáo Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan chức năng Trung ương. “Đây là thiết bị quân sự trên biển nên Vùng 4 Hải quân sẽ tiếp nhận để xác định, xử lý” - Đại tá Minh nói.

Trên thiết bị có in chữ Trung Quốc. Ảnh: TRẦN NAM

Như plo.vn đã thông tin, lúc 10 giờ ngày 19-12, lực lượng Đồn biên phòng An Hải đóng tại huyện Tuy An cùng ngư dân địa phương đã lai dắt, đưa một vật thể nghi là ngư lôi vào bờ biển thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An.

Theo chủ tịch UBND huyện Tuy An, vật thể này do ngư dân Trần Minh Thanh (40 tuổi, ngụ xã An Hải) phát hiện ngày 18-12 khi đang đánh lưới giã cào cách bờ biển khoảng bốn hải lý. Sau đó, ông Thanh đưa vật thể trên vào cột lại tại khu vực đảo Lao Mái Nhà (cách bờ biển thôn Phước Đồng hơn một hải lý) rồi báo cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, vật thể trên rất giống ngư lôi, có hình trụ, dài 6,8 m, đường kính 54 cm. Phần đầu hơi nhọn, có màu cam; phần thân màu đen; đuôi có các cánh quạt. Một số vị trí trên thiết bị có in chữ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm