'Trục lợi BHXH, BHYT là tham nhũng'

Sáng 4-1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có buổi làm việc với BHXH Việt Nam.

Tại đây, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam. Đặc biệt là việc cắt giảm từ 32 thủ tục hành chính còn 28 thủ tục.

Tuy nhiên, tình trạng trốn đóng bảo hiểm, trục lợi BHXH còn rất lớn. Qua số liệu tại Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin có thể thấy rõ gian lận, trục lợi BHYT hầu như ở tỉnh, cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có.

“Hành vi trục lợi BHXH, BHYT này là tham nhũng. Phải khẳng định như vậy” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ và cho biết Chính phủ sẽ đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa nội dung quản lý thu chi BHXH, BHYT vào chương trình kiểm toán thường xuyên từ năm 2018 để giám sát.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng cho rằng nguyên nhân của trục lợi, gian lận BHXH, BHYT là xử phạt chưa nghiêm, chưa công khai: “Ai để cho một người trong một năm đi khám bệnh BHYT tới 273 lần? Người đó và cơ sở khám chữa bệnh tiếp tay cho việc này như thế nào thì phải đặt ra. Rồi trục lợi BHXH, BHYT ở chỗ thu tiền rồi mà không chịu nộp hay “ôm của” bỏ trốn. Đã ai bị kỷ luật vì để xảy ra việc này chưa? Phải làm nghiêm, công khai, minh bạch để cả xã hội giám sát” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đến hết năm 2017, cả nước đã có 13,83 triệu người tham gia BHXH; 79,9 triệu người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ 86,4%, vượt 2,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao) và khoảng 11,4 triệu người tham gia BHTN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm