TP.HCM 'bấm nút' dự án nhà hát giao hưởng hơn 1.500 tỉ

                     Nhà hát TP hiện nay được xây dựng từ năm 1900.

Đây là nhà hát đạt tiêu chuẩn quốc tế tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM - nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1). Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2022. Chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao.

Theo ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP, hiện nay TP có ba nhà hát thì đều đã được xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Cụ thể là Nhà hát TP được xây dựng từ năm 1900, với 406 ghế, sân khấu nhỏ không đủ để tổ chức những chương trình tầm cỡ.

Thứ hai là Nhà hát Hòa Bình, khánh thành vào năm 1985 với 2.500 ghế. "Nhà hát này hiện xuống cấp trầm trọng" - ông Thạch cho hay. Ngoài ra, theo ông Thạch, TP còn có Nhà hát Bến Thành không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của một nhà hát mà chỉ là rạp để biểu diễn.

"Rõ ràng, TP.HCM đang thiếu nhà hát ở tất cả các cấp từ quận/huyện đến TP. Trong khi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để xây dựng môi trường văn hóa cho người dân, trong đó có các thiết chế văn hóa và con người làm văn hóa" - ông Thạch nói.

Cũng theo ông Thạch, nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch có quy mô 1.700 ghế, được xây dựng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Nhà hát sẽ gồm có hai khán phòng lớn (1.200 ghế) và khán phòng nhỏ (500 ghế). Ngoài ra, sảnh của nhà hát có thể dùng làm sân khấu ngoài trời để biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ công chúng.

Theo Giám đốc Sở VH-TT Huỳnh Thanh Nhân, dự án xây dựng nhà hát giao hưởng đã có từ các nhiệm kỳ trước và đã được Chính phủ phê duyệt trong nhiệm kỳ 2011-2015. Đây là dự án nằm trong lộ trình thực hiện 2011-2025. "Đến nay đã cuối năm 2018 mới triển khai là đã quá trễ rồi" - ông Nhân nói. 

Tại kỳ họp HĐND bất thường sáng 8-10, 100% đại biểu đã đồng ý thông qua thực hiện dự án. Theo nghị quyết được thông qua, bước tiếp theo là TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan để tiến hành làm các bước theo quy định của pháp luật để đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư.

Theo UBND TP, việc xây dựng một nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Nhà hát này sẽ đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách đến viếng thăm mỗi năm, với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Với việc xây nhà hát này, TP.HCM cũng kỳ vọng đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm