‘Thần rồng giáng thế’ nói nhảm, huýt sáo trị bách bệnh

Tự xưng được “thần rồng giáng thế” nhập xác, hơn 3 tháng nay, bà Nguyễn Thị Hoàng (53 tuổi, ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) cùng nhiều “cò mồi” của mình đã lôi kéo, dụ dỗ rất  nhiều người đến cơ sở của mình để… chữa bệnh. Số lượng người từ các nơi đổ về đây quá đông ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Trị bệnh bằng nói nhảm và huýt sáo

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, bị ngành y tế buộc dừng hoạt động chữa bệnh trái phép, nhưng đến nay cơ sở chữa bệnh của bà Hoàng vẫn tiếp tục hoạt động.

Sự việc bắt đầu vào khoảng tháng 5-2017, bà Hoàng sau thời gian được cho là trốn nợ khỏi địa phương bất ngờ trở về với lời đồn được “thần rồng” mượn xác chữa bệnh cứu người. Từ đây bà Hoàng bắt đầu hành nghề chữa bệnh tại nhà.

Ban đầu chỉ có một số người tìm đến cơ sở bà Hoàng chữa bệnh và gọi bà là “thần rồng” hay “ông rồng”.  Mỗi lần chữa bệnh, người bệnh chỉ cần đứng trước mặt “thần rồng” và nghe “thần” nói bằng một thứ tiếng xa lạ. Tiếp đó, “thần” huýt sáo một vài cái là xem như bệnh đã trị xong. Mỗi lần chữa bệnh mất không quá 1 phút.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt người mê tín dị đoan tìm đến nhờ bà Hoàng chữa bệnh . Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cứ thế bà Hoàng liên tiếp chữa bệnh cho nhiều người bằng cách tương tự. Điều kỳ lạ là một số người ban đầu đến cơ sở bà Hoàng chữa bệnh khi ra về đều khẳng định được “thần rồng” cứu khỏi bệnh. Rồi họ truyền tai nhau chuyện “ông rồng” linh ứng đã cứu họ khỏi bệnh sau khi đã đi chữa trị ở nhiều nơi mà không khỏi.

Cứ thế, danh tiếng của “thần rồng” lan truyền ngày càng xa. Mỗi ngày có đến hàng trăm người bệnh từ khắp nơi tìm đến nhà bà Hoàng mong được chữa bệnh. Không cần biết người tìm đến bị bệnh gì, bà Hoàng đều chữa bằng cách nói nhảm và huýt sáo.

Đến lúc khách quá đông, bà yêu cầu khách xếp hàng 5-10 người để nói nhảm, huýt sáo cho nhanh. Tính ra mỗi ngày bà Hoàng “chữa bệnh” cho khoảng 400 đến 500 lượt người. Ngoài bà Hoàng, tại đây còn có 4-5 “cò mồi” giúp sức quảng cáo khả năng chữa bệnh của bà Hoàng, sắp xếp ổn định người bệnh lần lượt vào chữa bệnh... Đáng chú ý là trong nhà bà Hoàng còn đặt một cái thùng đựng tiền rất to để người bệnh sau khi được chữa bệnh xong là tự nguyện đến bỏ tiền “cúng tổ”.

Trò chữa bệnh mê tín lừa bịp

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, bác sĩ Bùi Văn Quang- Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỏ Cày Nam, cho biết ngành y tế huyện, Công an huyện cùng các đơn vị có liên quan đã đến kiểm tra cơ sở chữa bệnh của bà Hoàng. Bà Hoàng không có giấy phép hành nghề, không được đào tạo qua trường lớp khám chữa bệnh và chưa từng qua đào tạo nghề y… Cách chữa bệnh của bà Hoàng là hoàn toàn phản khoa học nên cơ quan chức năng đã lập biên bản và buộc bà Hoàng ký vào biên bản vi phạm.

Một chiếc thùng to đặt trong nhà bà Hoàng để những người đến nhờ bà trị bệnh bỏ tiền "cúng tổ". Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Cũng theo ông Quang, ngày 21-8 vừa qua, Phòng y tế huyện Mỏ Cày Nam  đã có thông báo buộc bà Hoàng phải ngưng hoạt động chữa bệnh mê tín dị đoan. Tuy  nhiên, sau khi nhận được thông báo trên, bà Hoàng cùng khoảng 100 người khác kéo đến Phòng y tế huyện để đòi  ngành y tế huyện nên cho bà Hoàng tiếp tục chữa bệnh vì họ cho rằng bà Hoàng trị bệnh hay lại không tốn kém.  Sau khi được lãnh đạo Phòng y tế giải thích, họ vẫn không đồng tình. Kết quả xác minh của Công an huyện Mỏ Cày Nam, phần lớn người dân kéo đến Trung tâm y tế là do mê tín và chịu sự tác động từ bà Hoàng. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi có sự can thiệp từ phía cơ quan chức năng, đến nay lượng người tìm đến bà Hoàng đã giảm. “Họ không đến chữa bệnh không phải vì họ được bà Hoàng chữa khỏi bệnh, mà sau một vài lần chữa trị không hiệu quả, tự họ sớm nhận ra được việc chữa bệnh này không có kết quả. Số người tập trung tại nhà bà Hoàng gần đây  phần lớn là từ nơi khác đến chứ dân ở xã này giờ không ai còn tin bả”, một người dân ấp Vĩnh Khánh cho biết.

Còn V.H.C (ấp Vĩnh Khánh, xã An Thạnh), cho hay: “Nghe  đồn bà Hoàng được “ông rồng giáng thế”, tôi bị bệnh đau khớp cũng đến vài lần cầu may nhưng không thấy bớt bệnh nên giờ không tới nữa”.

Thành “thần rồng” sau thời gian trốn nợ

Theo chính quyền xã An Thạnh,bà Hoàng trước đây có hoàn cảnh khó khăn, nuôi 4 người con bằng gánh sữa đậu nành. Thế rồi do lâm nợ, bà phải bỏ trốn khỏi địa phương. Vài tháng sau, bà Hoàng trở về với tin đồn trúng hai tờ vé số độc đắc, có tiền trong tay, bà mở cơ sở may gia đình, giải quyết được khoảng 7-8 lao động ở địa phương.

Nhưng chỉ mới được hơn hai tháng, cơ sở may của bà phải bán đi để trả nợ. Bà Hoàng bỏ đi khoảng hai tháng thì người nhà bà Hoàng cho hay gặp bà có biểu hiện lạ, đang đứng múa hát trên cầu Chẹt Sậy (TP Bến Tre). Từ đó bà Hoàng trở về nhà cùng với những tin đồn đã được thần thánh nhập xác, ban cho khả năng trị “bách bệnh”.

“Mặc dù đã bị kiểm tra, lập biên bản nhưng bà Hoàng vẫn không ngưng hoạt động “chữa bệnh” tại nhà. Việc này ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương và gây bất an cho người dân…”, ông Võ Trường An- Chủ tịch UBND  xã An Thạnh lo ngại.

 

Hoạt động của bà Hoàng thực chất là hoạt động mê tín dị đoan. Tuy chưa xảy ra trường hợp đáng tiếc nào nhưng tôi khuyên người dân nếu có bệnh hãy đến cơ sở y tế để được điều trị. Về phần bà Hoàng, nếu thời gian tới vẫn không chấp hành, y tế huyện sẽ báo cáo lên UBND huyện, huyện ủy và các cơ quan liên quan để giải quyết.

BS Bùi Văn Quang – Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỏ Cày Nam 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm