BV Chợ Rẫy hợp tác với 12 BV để giảm tải bệnh nhân

Sáng 11-8, tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã diễn ra Hội nghị “Mô hình hợp tác giảm tải bệnh viện Chợ Rẫy”. PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết BV Chợ Rẫy là BV hạng đặc biệt tuyến cuối của Bộ y tế tại phía Nam, mỗi ngày khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú. Với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, mô hình hợp tác giảm tải BV Chợ Rẫy đã được triển khai.

Các BV hợp tác cùng BV Chợ Rẫy là những BV trong thành phố, gần BV Chợ Rẫy, ưu tiên BV công, BV tuyến cao, năng lực bảo đảm, chưa sử dụng hết công suất giường, thanh toán bảo hiểm y tế thuận lời. Cùng với đó các BV này phải đảm bảo ít nhất về một  số trang thiết bị, nhân lực trình độ cơ bản để điều trị một số dạng bệnh, mức độ bệnh của bệnh nhân Chợ Rẫy.

Từ năm 2010, BV Chợ Rẫy đã hợp tác với 7 BV ở 25 lượt chuyên khoa và đến năm 2017 là 12 BV ở 54 lượt chuyên khoa. Cụ thể là các BV 30/4, 7A, Ngoại thần kinh quốc tế, Đức Khang, Chỉnh hình-Phục hồi chấn thương, Điều dưỡng-điều trị bệnh NN, Tân Sơn Nhất, Quốc tế City, Xuyên Á, Chỉnh hình và phục hồi chấn thương, Vimec và Bưu điện 2. Mô hình này đã đem lại nhiều hiệu quả cho bệnh nhân cũng như các khoa thường xuyên quá tải. Năm 2016 ở khoa chấn thương sọ não chuyển giảm tải 7.920/21.193 trường hợp; Chấn thương chỉnh hình chuyển giảm tải 2.105/7.257 trường hợp; Tim mạch can thiệp chuyển 1.123/3.121 trường hợp…

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ y tế, khẳng định mô hình trên đã đạt được những kết quả khá khả quan, góp phần tích cực vào mục tiêu 2020 cố gắng đẩy lùi tình trạng quá tải BV tại Việt Nam. “Sắp tới, Bộ y tế sẽ hợp tác với chính phủ Nhật Bản xây BV Chợ Rẫy 2 quy mô 1.000 giường ở Bình Chánh. Tới đây Bộ Y tế sẽ cho phép BV Chợ Rẫy xây thêm một khu khám bệnh và kỹ thuật cao khoảng 500 giường bệnh cùng phương tiện hiện đại để giúp cho người bệnh có thể tới khám chữa bệnh mà không phải đi nước ngoài”, ông Khuê nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm