100% mẫu thịt tươi nhiễm vi khuẩn gây hại đường ruột

Ngày 8-12, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề  “Nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng”.

Tại hội nghị, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur đã công bố kết quả khảo sát tỷ lệ nhiễm E.Coli trong thịt và thủy sản tươi sống tại một số chợ ở TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước.

Theo đó, từ tháng 4-2017 đến tháng 8-2017, nhóm nghiên cứu đã lấy 150 mẫu thịt vịt, gà, heo tươi sống và 147 mẫu chem chép, hàu, nghêu, sò tươi sống tại các chợ.

thịt nhiễm khuẩn

100% mẫu thịt tươi bán ở các chợ thuộc 5 tỉnh, TP đều nhiễm E.Coli. Ảnh: TRẦN NGỌC

Kết quả 94/147 (gần 64%) mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli. Trong đó, có đến 24 mẫu nhiễm E.Coli rất nặng, vượt giới hạn cho phép. Trong số này phải kể đến các loại như chem chép, hàu, nghêu, sò huyết, sò lông.

Đối với thịt, 150/150 mẫu (100%) nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép.

Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu thịt tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép là do điều kiện vệ sinh ở các điểm giết mổ gia súc, gia cầm và nơi bày bán không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Nguyên nhân kế tiếp là do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vẩy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, dụng cụ và quy trình giết mổ.

Nhóm nghiên cứu cho biết vi khuẩn E.Coli gây bệnh đường ruột. Trong đó có nhóm cực kỳ nguy hiểm gây tiêu chảy ra máu, dẫn đến vỡ hồng cầu và suy thận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm