Rùa biển 300 kg mắc lưới ngư dân Lý Sơn

Cá thể rùa da này được Đồn Biên phòng Lý Sơn phát hiện vào sáng 2-8 trong tình trạng đã chết khi mắc vào lưới của ngư dân Nguyễn Văn Rọi (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) khi ngư dân này đang hành nghề lưới ba màn cách đảo Lý Sơn khoảng 4 hải lý. 

Cá thể rùa nặng khoảng 300 kg, màu đen trắng, dài 1,55 m, rộng 0,8 m, cao 0,45 m. Rùa da còn có tên khoa học là Dermochelys coriacea, là một trong năm loài rùa biển quý hiếm nhất ở vùng biển Việt Nam.

Cá thể rùa da vừa được phát hiện tại vùng biển Lý Sơn là một trong năm loài rùa biển quý hiếm nhất ở Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận cá thể rùa từ Đồn Biên phòng Lý Sơn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn đã thực hiện phương pháp bảo quản xác bằng cách ngâm với dung dịch formon dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang. Dự kiến việc xây dựng tiêu bản rùa da sẽ hoàn thành và trưng bày tại đảo Lý Sơn vào tháng 10-2018.

Ông Huỳnh Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Lý Sơn, cho biết dòng rùa biển này quý hiếm, rất ít thấy trên vùng biển Việt Nam. Những năm gần đây loài rùa này gần như tuyệt chủng, nên khi phát hiện cá thể rùa, Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển đã khẩn trương làm tiêu bản rùa từ cá thể rùa da nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học, tham quan du lịch. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho người dân và du khách hãy ứng xử thân thiện với động vật hoang dã.

Chế tác mẫu rùa Hồ Gươm
(PL)- UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chế tác mẫu rùa Hồ Gươm theo phương pháp nhựa hóa. Công việc đang được cán bộ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và hai chuyên gia người Đức thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm