Trường nâng điểm chuẩn để 'loại' thí sinh duy nhất trúng tuyển

Câu chuyện tưởng như đùa này lại đang diễn ra trong mùa tuyển sinh năm nay.

Sau khi Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai công bố điểm chuẩn trúng tuyển, nhiều người đều cảm thấy rất bất ngờ. So với các trường Đại học, Cao đẳng cùng ngành, nhiều ngành thuộc trường này có mức điểm trúng tuyển khá cao.

Trong đó, nổi bật là ngành Sư phạm Ngữ văn với mức điểm chuẩn 23 điểm. Các ngành khác như Sư phạm Hóa học, Sư phạm Lịch Sử, Sư phạm Tiếng Anh mức điểm dao động từ 19 đến 20 điểm.

Chiều 10-8, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cho biết đến thời điểm này trường đã tuyển gần đủ chỉ tiêu ở 3 ngành đó là ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục tiểu học (hệ cao đẳng) và ngành Sư phạm Mầm non (trình độ trung cấp). Cụ thể, bậc Cao đẳng khoảng hơn 70 thí sinh, Trung cấp Mầm non gần 30 thí sinh. Hiện các ngành này đang tiếp tục tuyển sinh đợt 2.

Trong khi đó, những ngành như Sư phạm Ngữ văn, sư phạm Hóa học, sư phạm Lịch sử, Sư phạm tiếng Anh, thí sinh đăng ký rất ít. Do đó cơ hội mở đủ lớp cho những đợt tuyển sinh tiếp theo để đủ số lượng thí sinh hầu như không có. Nhà trường bất đắc dĩ phải quyết định đưa ra mức điểm chuẩn cao hơn điểm thi của thí sinh để loại các em. Thế nhưng làm như thế các em sẽ có cơ hội trúng tuyển vào các ngành hoặc trường khác ở nguyện vọng 2,3 trong đợt xét tuyển lần 1.

“Mặc dù số lượng thí sinh đăng ký vào các ngành này rất ít nhưng điểm của các em khá cao. Như ngành Sư phạm Ngữ Văn chỉ có 4 thí sinh đăng ký vào nhưng em có điểm thi cộng điểm ưu tiên cao nhất là 22,5 điểm. Vì thế, nhà trường đã phải đẩy điểm chuẩn lên 23 để các em không đậu nguyện vọng 1 vào ngành này nhưng sẽ đậu nguyện vọng 2 vào những ngành khác trong đợt tuyển sinh này”, bà Hà giải thích thêm. 

Cũng theo bà Hà, năm nay việc Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn ngành sư phạm đã gây khó khăn cho trường trong việc tuyển sinh. Mặc dù phổ điểm thi các năm trước của kỳ thi THPT quốc gia cao hơn năm nay nhưng trường lại lấy điểm thấp hơn. Trong khi đó, năm nay phổ điểm thấp mà ngưỡng vào cao nên việc các trường sư phạm không tuyển được thí sinh cũng là điều dễ hiểu.

Năm 2018, Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được Bộ GD&ĐT giao 20 chỉ tiêu mỗi ngành đào tạo sư phạm. Bà Hà cho biết phải có khoảng 15 thí sinh trúng tuyển mới có thể mở lớp đào tạo, nhưng với 3-4 em như hiện nay thì không thể.

Đến thời điểm này Cao đẳng Sư phạm Gia Lai có tổng cộng 9 ngành không tuyển được thí sinh. Trong đó 6 ngành có từ 1 đến 4 thí sinh đăng ký, 3 ngành khác không có thí sinh đăng ký xét tuyển. Các ngành này đều đứng trước nguy cơ không mở được lớp trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.