Thí sinh sốc khi môn văn lại ra đề 'Đoàn thuyền đánh cá'

Bước ra từ phòng thi, nhiều thí sinh cảm thấy bất ngờ khi đề thi lần này lại tiếp tục ra về bài thơ “ Đoàn thuyền đánh cá”.

Học sinh rời phong thi sau môn văn chiều nay. ẢNH: THỦY TRÚC

Em Nguyệt Hà, Trường THCS Kim Đồng, cho biết là học sinh chuyên văn thế nhưng em cũng hơi bất ngờ về đề thi này.

Theo Nguyệt Hà, “Đoàn thuyền đánh cá” là bài thơ em không bao giờ nghĩ đến bởi bài thơ này đã từng được đưa vào đề thi năm ngoái. Phần nghị luận xã hội em làm khá tốt. Em hy vọng sẽ đạt được điểm tuyệt đối trong phần này. Còn phần nghị luận văn học, em chỉ mong được 2 điểm để được trên trung bình. “Em sẽ cố gắng hết sức vào môn chuyên ngày mai. Sau khi thi văn xong, em thấy mình có 50% cơ hội để đậu vào trường, trong khi đó lúc sáng khi mới thi toán xong là 80%” - em Nguyệt Hà nói.

Đề thi văn chiều nay. 

Ra khỏi phòng thi từ sớm, em Nguyễn Diên Thảo, Trường THCS Nguyễn Du, cho biết những bạn ôn theo chương trình ở trường thì khó làm tốt câu 2 về phân tích bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”. Bài này đã được ra từ năm ngoái nên đa phần thầy cô không tập trung ôn. Cho nên nếu bạn nào chủ quan không xem lại sẽ không thể làm tốt.Về phần nghị luận xã hội, em thấy cũng khá hay vì nó đề cập đến tính tự chủ trong cuộc sống. Đây là một vấn đề cần thiết trong xã hội hiện nay. “Em tập trung hết sức vào câu 1 nên hy vọng sẽ đạt được điểm tuyệt đối ở câu này” - Diên Thảo nói.

Học sinh trao đổi sau môn thi chiều nay. ẢNH: THỦY TRÚC

Trong tâm trạng thoải mái vì đi thi để thử sức, em Thiên Bảo, thi chuyên Anh, trường THCS Nguyễn Gia Thiều, cho hay em thấy đề văn không khó, chỉ hơi bất ngờ khi lại tiếp tục ra về bài “Đoàn thuyền đánh cá”. Bài này sẽ có nhiều bạn không thuộc và rất dễ trích dẫn sai thơ. Riêng về phần nghị luận xã hội thì em làm khá ổn. Em nghĩ em được khoảng 6 điểm với đề văn này.

Nhiều thí sinh cảm thấy bất ngờ khi ra lại bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá". ẢNH: THỦY TRÚC

Đề cập đến đề thi, cô Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ,  xét về cấu trúc đề, đề văn này khó hơn tuyển sinh 10. Thế nhưng đề vẫn bám sát chương trình.

Theo cô Thảo, đề gồm hai câu, câu nghị luận xã hội bàn về tư tưởng đạo lý. Đây là dạng quen thuộc của học sinh khối 9. Các em cần nắm được các bước làm bài. Ngay phần thân bài, các em phải tập trung giải thích, ý nghĩa của câu danh ngôn, biểu hiện của nó rồi lý giải được tại sao như thế. Nói chung, câu danh ngôn mang hàm ý những lời từ chối giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống chưa hẳn là không tốt, mặt khác đó là cơ hội để rèn luyện ý chí, tự chủ, độc lập của mỗi người.

Còn về phần nghị luận văn học, bài thơ ra nằm trong chương trình. Bài thơ viết về hình ảnh người lao động trong thời kỳ xây dựng đất nước. Học sinh cần phải phân tích bài này theo hướng làm rõ hình ảnh người lao động với tinh thần hăng say, tự chủ. “Nói chung, đề bám sát chương trình, vừa sức, có gắn thực tiễn, có hướng mở khi đề cập đến tinh thần tự chủ độc lập của học sinh trong cuộc sông hiện nay” - cô Thảo nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm