Sửa văn bản đình chỉ học một tuần vì vi phạm luật giao thông

Trong văn bản này, quy định xử phạt học sinh (HS) tái vi phạm lỗi giao thông nhiều lần với hình thức cao nhất là buộc thôi học một tuần đã được lược bỏ.

Văn bản mới quy định: Về xử lý kỷ luật đối với HS, căn cứ mức độ và số lần vi phạm, HS sẽ bị xử lý về hạnh kiểm, kỷ luật theo quy định tại Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT về điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học; Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT về đánh giá xếp loại HS và các văn bản pháp luật có liên quan.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP Hà Nội ban hành Văn bản 925/KH-SGD&ĐT chỉ đạo các trường nếu HS vi phạm lần một sẽ hạ một bậc hạnh kiểm tháng; phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết.

Tình trạng HS vi phạm luật giao thông diễn ra rất phổ biến

Trường hợp tái phạm nhiều lần thì xếp loại hạnh kiểm yếu; cảnh cáo trước toàn trường; ghi học bạ; buộc thôi học một tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục răn đe.

Văn bản này của Sở GD&ĐT Hà Nội dấy lên nhiều tranh luận trái chiều về việc nhà trường đình chỉ HS vi phạm luật giao thông là trái thẩm quyền. Nhiều hiệu trưởng lại ủng hộ bởi lâu nay các biện pháp giáo dục khác đã áp dụng song không phát huy hiệu quả. 

Trong khi đó, nhiều bạn đọc và HS chia sẻ không nên áp dụng việc buộc thôi học và nên có hình thức xử phạt khác như phạt lao động trong trường.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho rằng vấn đề giao thông hiện nay diễn ra rất phức tạp. Trước đây, nhiều chương trình vận động mọi người tuân thủ luật nhưng gần như không hiệu quả.

Thầy Cương nêu quan điểm HS, SV phải gương mẫu, bởi họ được giáo dục trong trường phổ thông. Không có lý do gì để không tuân thủ luật giao thông.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm