SỞ GD-ĐT nói gì về tiết học ngoài nhà trường?

“Việc Sở đưa ra ba địa điểm thực hiện tiết học ngoài nhà trường là để các trường tham khảo. Sở khuyến khích các trường tự xây dựng chương trình trên gắn liền với môn học”. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tiết học ngoài nhà trường diễn ra vào chiều 11-10.

Nên xem chương trình của Sở là mẫu!

Liên quan đến vấn đề tổ chức tiết học ngoài nhà trường, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Phó phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết đây là vấn đề mới nên từ cán bộ, giáo viên đều phải nhận thức đúng về hoạt động này mới hành động đúng. Muốn vậy, người quản lý cần phải cầm tay chỉ việc. Tại Gò Vấp, trên chương trình mẫu của Sở GD&ĐT, phòng sẽ suy nghĩ và tự thiết kế lại. Năm rồi, các trường trong quận tổ chức tiết học tại bảo tàng lịch sử đem lại hiệu quả cao.

“Các trường nên xem chương trình của Sở là mẫu và không quá lệ thuộc vào nó. Với những chương trình này, trường yêu cầu các tổ bộ môn suy nghĩ dựa theo thực tế giảng dạy để biên tập thành chủ đề, từ đó đưa ra những tiết học và lên kế hoạch tổ chức dạy ngoài nhà trường” - ông Thanh nhấn mạnh.

Là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả tiết học ngoài nhà trường, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng THCS-THPT Đinh Thiện Lý, chia sẻ trường đã tự tổ chức tiết học ngoài nhà trường phù hợp với điều kiện học sinh cũng như nội dung môn học.

Theo bà Trang, trong năm nay trường đã thực hiện chuyến đi thực tế cho học sinh tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Địa điểm được chọn do có liên quan đến nội dung môn học của học sinh khối 7 về đo đạc tại nhà máy. Và đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phụ huynh cũng như học sinh.

Một tiết học ngoài nhà trường của học sinh Trường THCS-THPT Đào Duy Anh. Ảnh: NQ

Hoan nghênh các trường tự thực hiện

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết việc tổ chức tiết học ngoài nhà trường là việc công phu, đòi hỏi đầu tư của nhà trường. Tiết học ngoài nhà trường phải gắn liền với nội dung bài học. Chính vì thế, Sở mới đưa ra một vài địa điểm làm mẫu cho các trường tham khảo.

“Sở không hề cho rằng các địa điểm đưa ra là tối ưu nhưng đó là một mô hình mà hội đồng bộ môn của Sở đã nghiên cứu gắn liền với nội dung chương trình phổ thông để các trường có thể nghiên cứu thực hiện. Ngoài ra, Sở khuyến khích các đơn vị tự xây dựng các tiết học ngoài nhà trường gắn liền với môn học. Tuy nhiên, các trường phải có kế hoạch trước về vấn đề này” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Hiếu, việc tổ chức tiết học ngoài nhà trường phải có sự đồng thuận của phụ huynh và đảm bảo an toàn cho học sinh. Khi các trường chưa hiểu rõ về địa điểm sẽ tổ chức thì không nên tiến hành thực hiện. Thầy cô không thể khoán trắng cho công ty trong việc thực hiện tiết học ngoài nhà trường. Hiệu trưởng phải phân công tổ bộ môn đi thực tế cơ sở, phải biết nội dung đó gắn với bài học nào. Sau đó, tổ bộ môn xây dựng kế hoạch, trình hiệu trưởng xem và báo cáo Sở.

dư luận cho rằng Sở độc quyền trong việc tổ chức hoạt động trên. Sở yêu cầu gửi trước 30 ngày nhằm mục đích không cho các trường tự thực hiện chương trình của mình.

Nói như thế là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Sở. Sở luôn mong muốn các trường thật sáng tạo, tự chủ cho nên không lý do gì Sở phải ngăn cản việc thực hiện sáng tạo đó. Nhưng để đảm bảo mục tiêu tiết học ngoài nhà trường đạt hiệu quả, không chấp nhận một tiết học thất bại thì các trường phải đầu tư, có kế hoạch chi tiết và đảm bảo an toàn cho học sinh mới tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Văn HiếuPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.hCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm