Lần đầu tiên học sinh Việt Nam được New Zealand cấp học bổng

Sáng 17-1, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) vừa công bố Học bổng New Zealand Schools Scholarships (NZSS) – học bổng Chính phủ đầu tiên của New Zealand dành cho bậc Trung học. Việt Nam hiện là nước duy nhất nhận được học bổng này.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ENZ và Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: NQ

Chương trình được hỗ trợ bởi 36 trường trung học tại New Zealand nhằm khuyến khích các học sinh tài năng của Việt Nam khám phá nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới với mức học bổng lần lượt là 100%, 50%, 30% học phí năm học đầu tiên.

Ông John Laxon, Giám đốc khu vực Châu Á của ENZ cho biết có một số lý do để Việt Nam là nước duy nhất được chọn trao học bổng. Thứ nhất, học sinh Việt Nam rất chăm chỉ, học tập hăng say. Thứ 2, chính phủ hai nước đều đang đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giáo dục bằng nhiều chương trình khác nhau. Hơn nữa, ngày càng có nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn New Zealand là điểm đến học tập. Hiện có khoảng 2.500 học sinh sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand, trong đó số lượng học sinh trung học tăng 34%.

“Học bổng này sẽ mang đến cơ hội cho những học sinh Việt Nam có năng lực và chí hướng để trải nghiệm nền giáo dục của New Zealand. 36 trường trung học tham gia chương trình đều là những cơ sở giáo dục uy tín, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng cho học sinh”, ông khẳng định.

Cũng theo ông John Laxon, khi qua du học tại New Zealand, kỹ năng cần có của học sinh Việt Nam là tư duy mở và sự chủ động học hỏi, tự nghiên cứu để có thể thích ứng với các chương trình tại đây.

Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam khẳng định: “Với những sáng kiến như học bổng này, chúng tôi mong muốn giúp các bạn trẻ tài năng của Việt Nam phát triển các kỹ năng như cũng như nhận thức toàn cầu nhằm đối mặt với những thách thức của tương lai”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết New Zealand là nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới. “Chúng tôi đã chọn nơi này để giáo viên và học sinh học tập. Chúng tôi sẵn sàng thông tin đến học sinh về các học bổng. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới cơ quan giáo dục New Zealand và mong mối quan hệ giữa hai bên ngày càng bền chặt”.

Nhân dịp này, ENZ đã tiến hành lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Sở GD&ĐT TP.HCM. Theo đó, sẽ có nhiều chương trình hợp tác nhằm phát triển kỹ năng và kiến thức của học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại TP.HCM.

Chính phủ New Zealand sẽ cung cấp hai loại học bổng trung học cho học sinh Việt Nam

+ He Tohu Hiranga (Học bổng xuất sắc) có 25 suất, hỗ trợ 50% học phí năm đầu cho mỗi suất. Một trong số 25 học sinh nói trên sẽ được chọn để trao 100% học phí năm đầu.

+ He Tohu Awhero (Học bổng hoài bão) có 11 suất, hỗ trợ 30% học phí năm đầu cho mỗi suất.

Đối tượng được cấp học bổng là học sinh quốc tịch Việt Nam, đang theo học lớp 8, 9, 10 tại các trường trung học ở Việt Nam:

- Với học bổng He Tohu Hiranga, học sinh phải đạt: GPA 8.5, IELTS 6.0 (Hoặc PTE 50, hoặc TOEFL iBT 70). Với học bổng He Tohu Awhero, đạt: GPA 8.0, IELTS 5.5 (Hoặc PTE 42, hoặc TOEFL Ibt 54).

Học sinh cần nộp đơn xin học bổng trên trang trực tuyến do ENZ quản lý. Sau đó sẽ được yêu cầu điền tất cả thông tin cá nhân, kết quả học tập, trình độ tiếng Anh và một video dài 1,5 phút.

Cách New Zealand làm giáo dục thấy mà mê
Cách New Zealand làm giáo dục thấy mà mê
(PLO)- Hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, xây dựng chương trình giáo dục toàn diện, đầu tư vào đào tạo giáo viên, kích thích sáng tạo của sinh viên… là những yếu tố làm nên sự thành công của nền giáo dục New Zealand.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm