Căng thẳng vụ công an mời phụ huynh tố lạm thu trên Facebook

Liên quan đến vụ phụ huynh tố Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) lạm thu trên Facebook, chiều 4-9, hiệu trưởng trường này đã tổ chức buổi họp đột xuất với phụ huynh để trao đổi một số vấn đề.

Công an người mời tố lạm thu lên làm việc

 Trước đó, tối 3-9, một tài khoản có tên H.H đăng tải trên mạng xã hội Facebook, chia sẻ lên trang cá nhân thông tin về một số khoản thu không rõ ràng tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) và tố trường này lạm thu học phí, thiếu minh bạch trước ngày khai giảng. Một vài phụ huynh khác cũng đã chia sẻ thông tin này lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, sau đó nhà trường đã tìm về tận nhà các phụ huynh này để nói chuyện. Đáng chú ý, một số phụ huynh đã chia sẻ bài lên mạng xã hội bị Công an xã Sơn Đồng mời lên làm việc.

Trả lời về vấn đề này với báo chí, ông Nguyễn Hữu Tháng - Trưởng Công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) xác nhận sự việc và cho biết thêm: Vừa qua công an xã vừa thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã mời phụ huynh đăng bài phản ánh việc tố Trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

Trường tiểu học xảy ra nghi vấn lạm thu Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Ông Tháng cho hay: “Việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương. Phát hiện như vậy lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài ra để trao đổi, làm rõ. “Mời phụ huynh đăng bài lên mạng xã hội đến trụ sở UBND là để lắng nghe, nếu đúng thông tin đăng như phản ánh UBND sẽ chỉ đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng làm rõ. Hiện tại, UBND xã đã làm việc với nhà trường, yêu cầu nhà trường thu đúng, đủ, theo quy định của pháp luật” – ông Tháng nói.

Cũng liên quan đến việc lạm thu trên, chiều 4-9, Trường Tiểu học Sơn Đồng đã tổ chức buổi họp phụ huynh “đột xuất” với toàn bộ phụ huynh học sinh của trường trước ngày khai giảng.

Phụ huynh vây kín sân trường chiều 4-9 đến hơn 18 giờ vẫn chưa giải tán Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Mở đầu cuộc họp bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội giải thích nguyên nhân có cuộc họp phụ huynh “đột xuất” này là do những ngày gần đây có nhiều người trẻ sử dụng mạng xã hội đã lan truyền những thông tin sai lệch về các khoản thu chi đầu năm của trường.

Theo đó, bà hiệu trưởng khẳng định những thông tin trên mạng là không chính xác, ảnh hưởng uy tín, danh dự của toàn thể giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Sơn Đồng.

“Những khoản thu được đăng tải trên mạng là các khoản thu dự kiến của trường trong năm học 2018-2019 chứ chưa phải khoản thu chính thức. Các khoản thu sẽ được công khai sau khi trải qua 4 bước” – bà Oanh nói.

Người đầu tiên viết Facebook (áo đen) tố lạm thu bị công an mời lên làm việc kể lại câu chuyện từ lúc bắt đầu Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Liệt kê nhưng bước phải trải qua để đưa ra bảng học phí chính thức, bà Oanh cho hay đầu tiên các khoản thu đã được thống nhất trong lãnh đạo trường, ban đại diện cha mẹ phụ huynh, thông báo đến cha mẹ học sinh của tất cả 30 lớp để lấy ý kiến thỏa thuận. Vì trường đang chuẩn bị cho lễ khai giảng nên chưa có thời gian tổng hợp ý kiến của phụ huynh, dù đã có 30 biên bản họp của 30 lớp.

Sau ngày khai giảng, nhà trường sẽ tập hợp toàn bộ ý kiến để thống nhất trong lãnh đạo, ban thường trực cha mẹ học sinh về các khoản thu, trình lãnh đạo UBND xã Sơn Đồng, UBND huyện Hoài Đức, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức.

Các cấp phê duyệt sẽ có thông báo chính thức, niêm yết công khai trên bảng tin ngoài cổng trường trong hai tuần. Hết thời gian niêm yết, phụ huynh sẽ nhận được phiếu thu theo từng tháng hoặc từng năm tùy từng khoản.

Các khoản thu chỉ là dự kiến

Nữ hiệu trưởng khẳng định hiện tại mới là bản dự kiến các khoản thu và nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cấp có thẩm quyền về việc thu chi đầu năm.

Bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

“Chúng tôi đề nghị phụ huynh hãy nhìn thẳng vào sự thật, tin vào nhà trường, không hoang mang, kích động trước lời lẽ, thông tin trên mạng. Qua theo dõi chúng tôi thấy người đưa thông tin không phải phụ huynh của trường mà là những người chưa có chồng, chưa có con học tại đây", bà Oanh nói.

Sau khi phát biểu quan điểm về nghi vấn lạm thu, bà Oanh báo cáo thành tích mà Trường Tiểu học Sơn Đồng đạt được những năm qua và mong rằng những thông tin trên sẽ không ảnh hưởng đến thành tích của trường.

Mặc dù nhiều phụ huynh ngồi ở sân trường đã đứng lên giơ tay xin được ý kiến nhưng bà Oanh bỏ vào trong và tuyên bố chấm dứt cuộc họp và không trả lời câu hỏi khiến nhiều người bức xúc.

Bày tỏ quan điểm tại sân trường chiều cùng ngày, nhiều phụ huynh cho rằng nhà trường cho rằng các khoản thu đang dự kiến là sai sự thật vì tại cuộc họp phụ huynh ngày 26-8, các thầy cô đã thông báo các khoản cụ thể với phụ huynh và một số phụ huynh đã nộp các khoản như tiền sách, đồng phục, quỹ lớp…

Theo chị L.T.H. - phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng bức xúc, “nhà trường mời chúng tôi đến đây nhưng không cho chúng tôi nói lên ý kiến và không giải thích rõ ràng vấn đề. Họ đưa ra khoản tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng, học hè 800.000 đồng, tiếng Anh tăng cường 1.170.000 đồng... nếu như không phản ứng thì mọi người đã nộp, sao còn gọi là dự kiến” – chị H. nói.

Chủ tịch xã lên tiếng vụ phụ huynh tố trường lạm thu

Ông Nguyễn Chí Lợi – Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng xác nhận và cho biết để chuẩn bị vào năm học mới, hôm 30-8 UBND xã đã mời tất cả các lãnh đạo trường học trên địa bàn về UBND xã để họp, yêu cầu báo cáo tất cả các chương trình nội dung chuẩn bị khai giảng năm học mới. Đồng thời đưa ra những kiến nghị khó khăn thuận lợi.

“Tại buổi họp, chúng tôi cũng nhấn mạnh căn cứ vào các quy định của thành phố, của UBND huyện về việc thu chi, yêu cầu các nhà trường phải đảm bảo các khoản thu theo đúng quy định Nhà nước. Có công khai với hội cha mẹ học sinh và với các gia đình. Đến ngày 31-8, Trường Tiểu học Sơn Đồng mới họp hội cha mẹ học sinh để thông báo dự kiến các khoản thu, khoản thu bắt buộc, khoản thu theo quy định, khoản thu thỏa thuận.

Sau khi họp xong, ngày 1-9 phụ huynh học sinh có nhiều ý kiến đăng tải lên mạng xã hội nhiều thông tin. Đến ngày 2-9, xã nắm được đã mời hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng ra yêu cầu báo cáo lại việc triển khai đối với hội cha mẹ học sinh. Đồng thời yêu cầu nhà trường không được thu, xem xét lại. Nhà trường cũng đã chấp hành”, ông Lợi thông tin.

Theo ông Lợi, phía UBND xã đã yêu cầu nhà trường họp lại với hội cha mẹ học sinh. Đến chiều nay (4-9), Trường Tiểu học Sơn Đồng sẽ tiếp tục họp để đi đến thống nhất khoản thu chi.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm