Cái ít cần cứ to ra, cái rất cần lại bé đi

Bà Sáu dẫn chứng thư viện của Bộ KH&CN ngày trước là cấp vụ nhưng giờ đã chuyển thành cấp phòng. “Đây là điều đáng buồn” - bà Sáu nói.

Cũng theo bà Sáu, hiện nay thư viện trường học hầu như không được quan tâm.

Thư viện nhiều trường đại học cực kỳ phát triển nhưng là phát triển hoàn toàn tự phát, chứ không phải do Bộ GD&ĐT triển khai tốt. Quản lý nhà nước về thư viện của Bộ GD&ĐT mảng thư viện trường rất lớn, chiếm phần lớn thư viện trong hệ thống thư viện cả nước, tuy nhiên Bộ chưa có đơn vị nào phụ trách quản lý thư viện một cách có hệ thống.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trịnh Giáng Hương, Giám đốc Thư viện QH, cung cấp thông tin: Trong kỳ họp QH vừa qua, với gần 490 đại biểu QH thì chỉ có 300-360 đại biểu nhận sách tặng miễn phí ở quầy thông tin. Theo giải thích của bà Giáng Hương, nguyên nhân có thể vì những cuốn sách đó không phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của các đại biểu.

Trong khi có sự bé đi của các thư viện ở nhiều nơi và cả ở những cơ quan nhà nước thì việc phổ biến sách đến các vùng nông thôn, miền núi lại ghi nhận những người “cõng sách” thầm lặng.

“Thư viện ở các bộ, ngành ngày càng bé” nhưng trụ sở ở các cơ quan nhà nước vẫn luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm của người dân ở quy mô và mức độ đầu tư. Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Omega Plus và Alphabooks, chốt lại bài phát biểu của mình bằng một câu nói của Albert Einstein: “Có một nơi mà các bạn không nên quên là vị trí của thư viện. Chúng ta luôn nhớ vị trí của thư viện trong QH, chính là trái tim của hoạt động QH và đất nước”.

Theo nội dung lễ ký kết, đơn vị xuất bản giữ trách nhiệm triển khai việc tặng sách thường xuyên các đại biểu QH vào hai kỳ họp QH cố định trong năm 2019, bao gồm việc lựa chọn đầu sách, lập danh mục, vận chuyển đến Thư viện QH. Động thái đó cũng đã làm cho “trái tim” của QH, theo cách nói của ông Lê Bộ Lĩnh (Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH), ngày càng lớn hơn về đầu sách và phong phú về nội dung, để cho các đại biểu QH sẽ hào hứng hơn với những cuốn sách được tặng thay vì lý do không phù hợp với nhu cầu của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm