Giảm xe buýt và ô tô vào giờ cao điểm

Ông Lương Đức Thắng, Phó phòng Quản lý đô thị, Sở GTVT Hà Nội, cho biết sau hơn một tháng (từ 15-9 đến nay) thanh tra giao thông đã tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các điểm rào chắn công trường, kiên quyết xử lý các vi phạm về diện tích rào chắn, thời gian thi công, vệ sinh môi trường an toàn giao thông và an toàn lao động. 

Theo đó, tại hai tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông sở đã lập biên bản 4 trường hợp vi phạm, phạt 79 triệu đồng. 

Đối với hai công trình hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và Trung Hòa đã lập biên bản hai trường hợp với số tiền 29 triệu đồng về hành vi không có hướng dẫn giao thông, không bố trí biển báo rào chắn, đèn báo thi công: "Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT cũng lập biên bản 58 trường hợp vi phạm chiếm dụng vỉa hè, dừng đỗ xe sai quy định, xe đi vào đường cấm... với số tiền trên 51 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng điều chỉnh một số luồng tuyến hoặc giảm tần suất xe buýt tại các tuyến đường đang thi công vào giờ cao điểm. Cụ thể, tuyến Nguyễn Trãi và quốc lộ 31 (Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy) đều giảm 30/60 lưu lượng xe buýt..." - ông Thắng nói.

 Ảnh: Đường hẹp chỉ cần một xe buýt đi vào sẽ gây ách tắc kéo dài. Ảnh: VIẾT LONG

Tại buổi họp, Thanh tra  Sở GTVT Hà Nội cho rằng qua kiểm tra các đơn vị thi công trên các tuyến đường còn có nhiều đơn vị thi công thiếu trách nhiệm gây cản trở giao thông. Nhiều đơn vị đã bị thanh tra xử phạt về lỗi vi phạm diện tích rào chắn nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Đặc biệt, tuyến thi công đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, nhiều vị trí dương như không thi công vẫn làm rào chắn rộng gây cản trở giao thông.

Tiếp vấn đề trên, lãnh đạo Phòng CSGT công an TP Hà Nội cho rằng, các đơn vị thi công cần nâng cao trách nhiệm, những vị trí nào không thi công thì phải dẹp rào chắn, nếu ban đêm thi công thì ban ngày phải thu hẹp diện tích rào chắn để người dân lưu thông: "Các đơn vị thi công cứ đỗ lỗi do quy trình, kỹ thuật nên không thu hẹp rào chắn, nhưng thực chất các đơn vị thi công thiếu trách nhiệm nên nhiều vị trí không thi công vẫn rào chắn. Nếu các anh không tin sau cuộc họp đi thực tế là biết ngay...", vị này nói.

Nhiều đơn vị thi công rào chắn không hợp lý gây ùn tắc giao thông. Ảnh: VIẾT LONG

Trên cơ sở đó, nhiều đại biểu cho rằng cần tiếp tục hạn chế lượng xe buýt, xe ô tô con lưu thông trên các tuyến đường đang thi công vào giờ cao điểm, tổ chức phân luồng hợp lý, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị thi công, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT, khẳng định việc Công an TP Hà Nội huy động toàn bộ lực lượng để giảm ùn tắc vừa qua kèm các biện pháp của đơn vị đã giúp hạn chế được ùn tắc. Tuy nhiên trong thời gian tới việc ùn tắc giao thông sẽ phức tạp hơn do nhu cầu đi lại tăng, điều kiện kinh tế - xã hội... nên các giải pháp trên sẽ được Sở GTVT tiếp thu và có văn bản nhằm khắc phục ngay những lỗi chủ quan. Đặc biệt, sẽ nghiên cứu để tiếp tục giảm lượng xe buýt như các đơn vị đề xuất: "Người dân chờ xe buýt ở các vị trí trên có thể kéo dài thời gian chờ xe buýt thêm vài chục phút để họ di chuyển được, còn hơn là lên xe buýt mà không di chuyển được... "- ông Viện nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm