Formosa muốn quản lao động theo quy định riêng

Theo Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, Hiệp Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai), năm 2005, công ty đầu tư xây dựng, vận hành, sử dụng cư xá nhân viên với hệ thống trang thiết bị hiện đại, sức chứa 2.186 người, được chia thành hai khu riêng biệt cho nhân viên nam và nữ.

Số lượng nhân viên ở hiện tại 1.350 người, mô hình nhà ở công nhân góp phần giải quyết được vấn đề nhà ở cho công nhân lao động tại công ty.

Vì cư xá là tài sản của công ty, hơn nữa để quản lý tốt an ninh trật tự, xây dựng lối sống văn minh cho nhân viên ở cư xá, công ty đã ban hành “quy định quản lý cư xá”.

Trong đó, công ty có quy định các hình thức xử lý kỷ luật nếu nhân viên ở cư xá vi phạm nội quy cư xá sẽ bị xử phạt. Cụ thể, hình thức nhẹ nhất là giảm phát tiền thưởng năng suất trong tháng, hình thức kỷ luật cao nhất là sa thải (trộm cắp, cờ bạc, đánh nhau gây thương tích...).

“Nội quy cư xá đã được công ty xây dựng, thông qua các cuộc họp lấy ý kiến nhân viên và công đoàn, đại đa số nhân viên đều đồng ý với nội quy này và áp dụng từ năm 2005 đến nay. Với phương thức quản lý hiện tại, đã góp phần rèn tính kỷ luật cho nhân viên, giảm thiểu các vụ việc vi phạm, duy trì ổn định được tình hình an ninh trật tự trong cư xá…”, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa khẳng định.

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn trong cư xá này, đa số nhân viên chủ động yêu cầu công ty đưa nội dung Quản lý cư xá vào trong Nội quy lao động, để đảm bảo cho tất cả nhân viên đều tuân thủ và đảm bảo việc xử lý kỷ luật được nghiêm minh, để cho nhân viên tăng cường ý thức kỷ luật, nâng cao trách nhiệm, đảm bảo cho việc sinh hoạt diễn ra an toàn, thuận lợi.

Năm 2016, công ty xây dựng lại “Nội quy Lao động”, đã thảo luận đưa các hình thức xử lý kỷ luật mà công ty vốn đã áp dụng trong “Biện pháp quản lý cư xá” vào trong nội quy lao động, để tiện tuyên truyền cho nhân viên. Tuy nhiên khi đăng ký Bản Nội quy lao động sửa đổi với Phòng lao động thì Phòng lao động không đồng ý cách làm của công ty.

Nguyên nhân, Phòng lao động cho rằng “cư xá nằm ngoài phạm vi công ty, không thể xử lý kỷ luật lao động”, vấn đề này gây khó khăn cho Công ty trong công tác quản lý. Bởi từ trước đến nay, công ty cũng đã áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật khi vi phạm Nội quy cư xá, và đã quản lý có hiệu quả.

“Để đảm bảo công tác quản lý cư xá nhân viên, duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự trong cư xá, công ty kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn công ty nhằm duy trì hình thức xử lý kỷ luật nếu nhân viên vi phạm Nội quy cư xá, và đưa các hình thức xử lý kỷ luật này vào trong Nội quy lao động”, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa kiến nghị.

Trước đó, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh cũng lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông và máy bắn tốc độ trên trục đường bộ của khu xưởng, phạt nặng những ô tô chạy quá tốc độ mà doanh nghiệp này đề ra.

Theo công ty, quy định này để giảm bớt tình trạng xe cộ vi phạm chạy quá tốc độ và nâng cao an toàn trên hệ thống đường tại khu công nghiệp. Tuy nhiên, sau đó quy định này bị dư luận phản ứng gay gắt vì cho rằng công ty không thể lập ra quy định riêng trên.

Năm 2001, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa thuê hơn 200 ha đất tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) thành lập một phân khu khu công nghiệp, với thời hạn thuê là 50 năm.

Trong tổng diện tích này, Formosa sử dụng 158 ha cho những nhà máy của mình như nhà máy sợi, nhà máy nhựa, nhà máy nhiệt điện; 142 ha còn lại được Formosa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để cho 17 công ty khác thuê lại...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm