BHXH cho vay 800 tỉ: Không ảnh hưởng người tham gia bảo hiểm

“Hiện nay TAND TP.HCM vừa xử sơ thẩm liên quan đến khoản nợ giữa Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) và BHXH. Kết quả phiên xử này ra sao, số tiền gần 800 tỉ đồng cho vay đã đòi được chưa và nếu không đòi được có ảnh hưởng gì đến quỹ?”.

Đó là câu hỏi của phóng viên gửi đến BHXH Việt Nam tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, sáng 2-11.

Trả lời về vấn đề trên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định sau phiên sơ thẩm, còn có ý kiến khác nhau giữa các đơn vị (tức có kháng cáo - PV) nên tới đây tòa án sẽ tiếp tục xử phiên phúc thẩm.

BHXH Việt Nam khẳng định sẽ thu khoản tiền cho vay về quỹ. Ảnh: VIẾT LONG

“Theo phiên sơ thẩm, số tiền thu về sẽ lớn hơn 800 tỉ đồng mà BHXH đã gửi ở ALCII. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phải chờ phiên phúc thẩm…” - ông Ánh thông tin.

Vị phó giám đốc BHXH Việt Nam cũng khẳng định dù kết quả cuối cùng thế nào thì quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội luôn được đảm bảo, không bị ảnh hưởng. Đặc biệt, số tiền BHXH Việt Nam cho vay có bảo lãnh từ ngân hàng nên đơn vị sẽ có các biện pháp để thu hồi về quỹ.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, năm 2008 và 2009, BHXH Việt Nam ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tổng số tiền là 1.010 tỉ đồng.

Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỉ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỉ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn).

Tuy nhiên, đến thời điểm giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hằng tháng và gốc khi đến hạn.

Cùng thời điểm trên, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Ngày 15-12-2016, TAND TP.HCM có Quyết định số 1016/2016 mở thủ tục phá sản đối với ALCII.

Hiện số tiền gốc ALCII còn nợ BHXH Việt Nam là 769,3 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi phát sinh). Được biết số tiền BHXH cho ALCII được Ngân hàng NN&PTNN bảo lãnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm