Vở nhạc kịch Pháp viết ở Côn Đảo bị bỏ quên 120 năm

Chiều 12-10, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM và Nhà hát giao hưởng vũ kịch TP.HCM (HBSO) đã có buổi gặp gỡ báo chí thông tin việc công diễn vở nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde của nhà soạn nhạc - nghệ sĩ piano người Pháp Camille Saint-Saëns. Đây là lần đầu tiên vở nhạc kịch này được công diễn tại quốc gia nơi tác giả đã hoàn thành tác phẩm này cách đây hơn một thế kỷ.

Camille Saint-Saëns được đánh giá là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất của thời kỳ lãng mạn thế kỷ 19. Saint-Saëns đam mê khám phá và đã đi đến nhiều nơi, nhất là ở Á Đông. Năm 1895, ông có chuyến du ngoạn tới Côn Đảo và Sài Gòn.

Các nghệ sĩ Pháp trong buổi tập cho nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde tại TP.HCM. Ảnh: HBSO

Theo nhà nghiên cứu Tim Doling, từ ngày 20-3 đến 19-4-1895, trong thời gian ở Côn Đảo, Saint-Saëns đã hoàn thiện vở opera Brunhilde còn dang dở của đồng nghiệp quá cố Ernest Guiraud (qua đời năm 1892). Sau khi hoàn thành, Saint-Saëns đổi tên vở nhạc kịch thành Hoàng hậu Frédégonde. Tại Côn Đảo vẫn còn lưu giữ sự hiện diện của Saint-Saëns trong khu bảo tàng.

Vở nhạc kịch này ảnh hưởng từ miền đất nhiều huyền bí và văn hóa Á Đông đặc trưng tại Côn Đảo, Saint-Saëns đã để lại nhiều dấu ấn trong vở nhạc kịch với việc sử dụng các nhạc cụ như chiêng lớn, tam-tam hoặc âm điệu từ kèn gỗ trong màn năm. Vở nhạc kịch từng được công diễn tại Paris năm 1895 với tám suất diễn và từ đó tới nay chưa từng được diễn lại ở quê hương tác giả.

Việc phục diễn vở nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde tại Việt Nam phải kể đến công sức của nhạc trưởng-NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc HBSO. Sau nhiều nỗ lực cất công tìm kiếm, ông Thạch đã tiếp cận được tổng phổ của vở nhạc kịch tại Nhà hát Opera Paris. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, sự phối hợp của Viện Pháp tại Việt Nam, tổ chức La Fabrique Opera (Pháp) cùng nhiều doanh nghiệp, cuối cùng việc phục dựng vở nhạc kịch này thành hiện thực.

Nghệ sĩ opera Valeria Altaver (Pháp) sẽ tham gia biểu diễn Hoàng hậu Frédégonde. Ảnh: HBSO

Chương trình sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ opera quốc tế tài năng đến từ Pháp với số lượng lớn nhất từ trước đến nay gồm nhạc trưởng lừng danh Patrick Souillot, đạo diễn Caroline Blanpied, sáu ca sĩ hát solo, huấn luyện thanh nhạc và giám đốc kỹ thuật. Cùng đó là phần tham gia của các nghệ sĩ tại TP.HCM như Trần Nhật Minh, Đào Mác, Võ Nguyễn Thành Tâm, Vũ Minh Trí, Lê Khánh Thy…

Hoàng hậu Frédégonde sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 20 và 21-10 tại Nhà hát TP.HCM.

Hoàng hậu Frédégondecâu chuyện về một giai đoạn lịch sử có thực của nước Pháp thời tiền Trung Cổ, một giai đoạn lịch sử có nhiều biến động và giao tranh xoay quanh vương quyền. Giữa những xung đột ấy, những giá trị nhân bản nhất, thuộc về bản chất yêu thương bên cạnh lòng thù hận của con người được bộc lộ qua những diễn biến tâm lý mãnh liệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm