Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM - Đêm diễn chia tay giám đốc

Nhạc sĩ Võ Đăng Tín vừa nghỉ hưu từ ngày 1/11/2010 và đêm biễu diễn này được xem như lời chào tạm biệt của nhà hát và là đêm kỷ niệm một chặng đường nghệ thuật của ông.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM - Đêm diễn chia tay giám đốc ảnh 1

Nhạc sĩ Võ Đăng Tín sinh năm 1950, tốt nghiệp Khoa sáng tác Nhạc viện TP.HCM. Năm 2003, ông đảm nhận chức vụ Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM, ông là đời giám đốc thứ tư của nhà hát (thành lập năm 1994) nhưng là người có thời gian giữ chức giám đốc lâu nhất (2003 - 2010).

Vị Giám đốc nhiều cống hiến cho nhạc hàn lâm

Dưới “triều đại” gần 8 năm của nhạc sĩ Võ Đăng Tín, ông đã cùng nhà hát làm được khá nhiều điều ý nghĩa cho nghệ thuật hàn lâm TP.HCM. Đầu tiên đó là chương trình Giai điệu mùa Thu, tổ chức hàng năm, bắt đầu từ 2005. Chương trình này là sự quy tụ tài năng nghệ thuật hàn lâm TP.HCM ở trong nước và lực lượng đang học tập, làm việc tại nước ngoài, sau đó chương trình đã mở rộng đối với các tài năng nghệ thuật hàn lâm cả nước và cả những trung tâm nghệ thuật lớn của thế giới; tạo sự giao lưu học hỏi cho nghệ sĩ hàn lâm trong và ngoài nước và là chương trình nghệ thuật “đẳng cấp”, hấp dẫn đối với công chúng.

Trước lúc giữ chức Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM ông từng giành được những thành tựu nghệ thuật như: Huy chương vàng Hội diễn Nghệ thuật toàn quốc 2001 với chức danh Chỉ đạo nghệ thuật Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2004 với Giao hưởng thơ Ký ức Đồng Khởi, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc (Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 2009)...

Thời gian ông giữ cương vị Giám đốc Nhà hát, cũng là thời gian mà dàn nhạc giao hưởng của nhà hát đã ghi được một dấu son đáng kể, dàn nhạc được mời tham gia Tuần lễ Dàn nhạc châu Á 2008 tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản), khẳng định trung tâm nghệ thuật nhạc hàn lâm thứ hai ở trong nước và ghi tên dàn nhạc giao hưởng TP.HCM vào “bản đồ” dàn nhạc giao hưởng châu Á.

Sự lớn mạnh và trưởng thành của dàn nhạc cùng với việc quy tụ những tài năng nhạc hàn lâm hàng năm đã tạo cho lãnh đạo thành phố sự tin tưởng và sự quan tâm lớn. Năm 2009, UBND TP.HCM đã chi gần 50 tỷ đồng để mua sắm nhạc cụ cho nhà hát. Với những nghệ sĩ giỏi và nhạc cụ đạt tầm thế giới, dàn nhạc giao hưởng TP.HCM đã đem đến cho công chúng âm nhạc hàn lâm những đêm diễn có chất lượng nghệ thuật cao.

Ngoài ra, nhạc sĩ Võ Đăng Tín còn lãnh đạo nhà hát dựng những vở vũ kịch lớn như Ngọc trai đỏ, Chuyện tình non sông, Mặt trời trong tim... Đặc biệt, với nhạc kịch Chào Bella, một tác phẩm khá lớn, nó được xem là cột mốc tập hợp lực lượng để ra đời đoàn nhạc kịch của nhà hát và đổi tên nhà hát thành Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch (trước đó chỉ có giao hưởng và vũ kịch).

Ký ức Đồng Khởi thăng hoa

Nhạc sĩ Võ Đăng Tín sáng tác cả thanh nhạc và khí nhạc, đặc biệt trong những tháng ngày làm công tác quản lý, ông cũng đã dành một thời gian nhất định để cho ra đời những tác phẩm mới.

Về thanh nhạc, ông có những tác phẩm tiêu biểu như: Aria Tiếng hát tình yêu, các ca khúc nghệ thuật Hoa dừa, Mênh mông dòng sông, Mênh mông Sài Gòn... Về khí nhạc, ông đã sáng tác các tác phẩm: 6 prelude cho piano, Tam tấu cho violin, violoncello và piano, Biến tấu cho đàn violoncello và piano, âm nhạc cho các vũ kịch Chuyện tình non sông, Mặt trời trong tim (viết cùng Trần Vương Thạch, tác phẩm mới nhất mà ông cùng sáng tác)...

Đặc biệt, bản giao hưởng thơ Ký ức Đồng Khởi (sáng tác năm 1981) là tác phẩm đáng nhớ đối với cuộc đời làm nghệ thuật của ông. Ký ức Đồng Khởi nói về cuộc khởi nghĩa Đồng Khởi của nhân dân Bến Tre - nơi ông sinh ra và lớn lên - cuộc khởi nghĩa mà ông đã trực tiếp tham gia, dù lúc đó chỉ mới 10 tuổi. Tác phẩm là những cảm xúc về ký ức tuổi thơ, một ký ức tuổi thơ cách mạng in đậm trong tâm trí ông, để khi trở thành nhạc sĩ sáng tác nhạc giao hưởng, nó đã biến thành những giai điệu để dệt nên một bản giao hưởng thơ làm xúc động người nghe.

Ký ức Đồng Khởi đã từng vang lên ở các buổi hòa nhạc tại Lào, Nhật, Serbia, Mỹ và trong dịp kỷ niệm 50 năm Đồng Khởi Bến Tre vào đầu năm nay, Ký ức Đồng Khởi đã được tỉnh Bến Tre chọn làm tác phẩm chính trong chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm sự kiện này tại TP.HCM và tỉnh Bến Tre.

Hiện nay nhạc sĩ Võ Đăng Tín đảm trách chức vụ Tổng Thư ký của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP.HCM. Đêm hòa nhạc 9/11 này như một lời chào “ngọt ngào” và tri ân những gì ông đã đóng góp cho nghệ thuật hàn lâm TP.HCM...


Theo Hữu Trịnh (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm