Nguyễn Nhật Ánh nói về ‘nỗi buồn cái chết’

Sáng 7-11, Nhà xuất bản Trẻ đã cho ra mắt quyển truyện mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với cái tên Cảm ơn người lớn.

Tiếp nối Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Mặc dù đây là truyện thiếu nhi nhưng nhà văn viết cho thiếu nhi Nguyễn Nhật Ánh đã viết trên bìa quyển sách mới một câu trích từ quyển sách đã xuất bản Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của mình dòng chữ: Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”.

Trong Cảm ơn người lớn, bạn đọc gặp lại những nhân vật Mùi, Tủn, Tí Sún, Hải Cò… từng xuất hiện trong quyển truyện best saler, bán được tới 400.000 bản - Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh. Những nhân vật này hiện diện trong truyện từ nhỏ cho đến khi họ ở độ tuổi 50 và nhớ về quá khứ. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lý giải độc giả có thể xem Cảm ơn người lớn là tập 2 của Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ cũng được, nếu muốn. Còn không muốn nghĩ vậy thì cũng không sao.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại buổi ra mắt Cảm ơn người lớn. Ảnh: HÒA BÌNH

Đọc Cảm ơn người lớn, bên cạnh những câu chuyện vui nhộn, văn phong dí dỏm quen thuộc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, người đọc cứ thấy một nỗi buồn man mác hiện diện. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng nói về quyển truyện này với cảm xúc ngậm ngùi và buồn rưng rưng tại buổi ra mắt sách.

Ông tâm sự: “Tôi có rất nhiều nghĩ ngợi về tuổi thơ, những nỗi ám ảnh về tình yêu, hôn nhân, tình bạn, văn chương, cái chết, đặc biệt là ám ảnh về thời gian. Với tôi thời gian là một bạo chúa. Thời trẻ bạn bè gặp nhau hỏi mày đang yêu con nhỏ nào, bây giờ thì hỏi mày đang đi bác sĩ nào. Hồi nhỏ thấy hình trái tim lòng mình rộn ràng nghĩ tới tình yêu, bây giờ nghĩ đến chuyện tim mạch. Hồi đó sinh nhật bạn mình tặng rượu ngon, bây giờ sinh nhật bạn mình tặng thuốc bổ. Hồi trẻ không có tiền, khổ cực làm ra tiền để ăn xài, bây giờ có tiền lại không ăn xài được, nghĩ đến thời gian mà tức nghẹn họng... Tôi thường nhìn lại đời mình qua từng mảnh nhỏ và đều thấy mảnh nào cũng giống vành trăng khuyết”.

Tôi không sợ chết nhưng cảm thấy buồn

Không ngờ những chia sẻ nỗi lòng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại chính là những gì ông viết trong Cảm ơn người lớn. Bởi thế, khi được PV hỏi ám ảnh về thời gian như thế, thầy buồn như thế thì nhà văn có sợ chết không? Nguyễn Nhật Ánh đã cười và nói: “Thật tình cờ, tôi đã viết về câu hỏi này trong sách”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã cầm Cảm ơn người lớn lên và đ?c t?iọc tại chỗ một đoạn thay câu trả lời: “Bạn có sợ chết không? Bạn cảm thấy gì khi nghĩ về cái chết? Nếu bạn hỏi tôi như vậy, tôi sẽ trả lời là tôi không sợ nhưng tôi cảm thấy buồn. Những cái chết luôn gieo vào hồn tôi một nỗi quạnh hiu. Mỗi khi một người quen biết qua đời, lòng tôi lập tức hóa thành tháng mười một mưa dầm”.

Rất đông bạn trẻ đã tìm đến buổi ra mắt sách chủ yếu dành riêng cho báo chí của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Hội trường không đủ ghế và chỗ ngồi, họ sẵn sàng đứng và đứng kín lối đi hay tràn ra ngoài khán phòng. Những độc giả trẻ này, như mọi lần, đã rất hào hứng liên tục đặt câu hỏi cho nhà văn rất được bạn đọc yêu thích - Nguyễn Nhật Ánh.

Cảm ơn người lớn sẽ in lần đầu với 150.000 bản, gồm 130.000 bản bìa cứng và 20.000 bản bìa mềm. Quyển sách sẽ được phát hành trên toàn quốc vào ngày 17-11, đồng thời phát hành ở Đài Loan, Nhật, Mỹ và châu Âu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm