Khai ấn đền Trần diễn ra khá trật tự

Từ chiều tối 1-3 đã có hàng ngàn du khách đến chờ đợi suốt nhiều giờ liền để đến rạng sáng 2-3 được phát ấn đền Trần ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Từ 22 giờ đêm 1-3 (14 tháng Giêng âm lịch) dòng người đã bắt đầu đứng chờ đợi ở phía bên ngoài cổng chính vào đền Trần. Tình trạng chen lấn, xô đẩy giảm hẳn so với những năm trước đây.

Năm nay số người dự lễ khai ấn đền Trần giảm hơn so với mọi năm, ước tính chưa đến 10.000 người, so với con số 30.000 người của những năm trước. Đặc biệt, theo ghi nhận của PV, năm nay không thấy có nhiều quan chức từ trung ương về dự lễ khai ấn như mọi năm.

Trước đó, phía ban tổ chức cũng đã tăng cường cảnh sát để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tình trạng cướp lộc, đốt vàng mã, nhét tiền gây phản cảm. 2.000 cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều điểm chốt khác nhau để bảo vệ lễ hội. Trong đó, nhiều chiến sĩ mặc thường phục luôn theo dõi để ngăn chặn trộm cắp, lợi dụng lễ hội để móc ví, điện thoại, tiền của người dân và du khách.

Sáng 2-3, hàng ngàn người xếp hàng chờ đến lượt để được phát ấn. Ảnh: Đ.TRUNG

Một điểm phát ấn tại đền Trần. Ảnh: Đ.TRUNG

23 giờ 15, lễ hội khai ấn đền Trần bắt đầu bằng các nghi lễ trang trọng. Năm nay, lần đầu tiên chủ trì buổi lễ khai ấn không phải là quan chức trung ương mà do ông Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, thực hiện.

Tiếp đó là đoàn rước kiệu thuộc phường Lộc Vượng, TP Nam Định qua dòng người để vào đền chính Thiên Trường. Khi kiệu rước lễ đi qua vẫn còn hiện tượng người dân ném tiền lẻ chạm vào kiệu để lấy may mắn, tuy nhiên tình trạng này không còn nhiều như mọi năm.

Đến 0 giờ ngày 2-3, các nghi thức trong lễ hội khai ấn đền Trần kết thúc. Ban tổ chức chính thức mở hai cổng và hai cổng phụ để người dân và du khách vào bên trong. Lúc này vẫn còn có người xô đẩy vào cướp lộc, nhét tiền, chạm vào kiệu Ngọc Lộ, bảo kiếm để lấy may mắn. Tuy nhiên, những hành động không đẹp này diễn ra không nhiều so với những năm trước.

Chị Nguyễn Thị Hà, một người dân ở TP Thanh Hóa, cho biết: “Sáu năm nay, kể từ khi đền Trần thực hiện lễ khai ấn hằng năm vào rằm tháng giêng, năm nào tôi cũng đi. Không giống như những năm trước thường xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy đến nghẹt thở, năm nay lượng người đổ về ít và đa số mọi người đều xếp hàng để được lấy ấn, cảnh xô lấn vẫn còn nhưng ít hơn”.

Đúng 5 giờ sáng 2-3, ban tổ chức bắt đầu mở phát ấn cho người dân và du khách. Nhiều người đã chờ đợi từ đêm hôm trước để được lấy ấn tại ba địa điểm là nhà Giải Vũ, phòng trưng bày và đền Trùng Hoa. Tuy nhiên, từ trước đó, một số người dân đã có được ấn đền Trần trước khi mở phát ấn, mỗi ấn có mệnh giá 15.000 đồng. Số lượng ấn năm nay đủ phát cho tất cả người dân và du khách có nhu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ phát ấn cho đến khi hết du khách trong ngày 2-3 và những ngày tiếp theo.

Năm nay lễ khai ấn diễn ra vào ngày làm việc nên cán bộ, công chức không đến dự. Sau vụ đình chỉ công tác bảy cán bộ Kho bạc TP Nam Định và giám đốc Điện lực Bình Lục (Hà Nam) do đi lễ trong giờ làm việc, có lẽ cán bộ, công chức không dám bỏ việc về dự lễ nữa nên lễ khai ấn mới vắng như thế.

Một người dân ở TP Nam Định 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm