Người mẫu tố bị hiếp dâm: Cần xét nghiệm ADN của họa sĩ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư (LS) Đặng Thành Trí, Đoàn LS TP.HCM, nói cần có thái độ nghiêm túc về câu chuyện người mẫu Kim Phượng tố bị họa sĩ NL hiếp dâm. Có nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng không thể xảy ra vụ hiếp dâm bởi anh họa sĩ có đeo bao cao su và cô gái tố cáo sau hai ngày xảy ra sự việc. LS Đặng Thành Trí nói: “Việc anh họa sĩ có đeo bao cao su không có nghĩa cô gái đồng thuận với hành vi giao cấu. Cần phải xem xét thấu đáo về mặt pháp luật dựa trên các chứng cứ và hành vi cụ thể”.

Nhiều yếu tố cần được làm rõ

Chiều 21-5, cơ quan cảnh sát điều tra đã thông báo kết quả giám định pháp y. Theo đó, trong vùng kín của Kim Phượng có tế bào nam và vết rách. Kim Phượng cũng cho biết cô đã được Công an quận 10 hướng dẫn làm đơn yêu cầu khởi tố.

Theo LS Đặng Thành Trí, tế bào nam có trong mọi bộ phận cơ thể, từ tóc, móng, da đến nước bọt, tinh dịch… Do vậy, cần phải xác định rõ tế bào nam có trong vùng kín của nạn nhân là gì, có phải là tinh dịch hay nước bọt không. Tiếp theo, cần xét nghiệm xem ADN của tế bào nam này có trùng với ADN của người bị tố cáo hay không. Bước tiếp theo, cần xem xét vết rách ở vùng kín nạn nhân là do tác động nào gây nên và trên vết rách đó có dấu vết của tế bào nam nào hay không. Trên cơ sở đó mới có thể làm rõ được có hay không hành vi giao cấu hoặc các hành vi quan hệ tình dục khác. Trong trường hợp các kết quả giám định chứng minh có hành vi giao cấu hoặc hành vi quan hệ tình dục khác thì cần xem xét cô gái có tự nguyện hay không. LS Trí nói: “Theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự thì người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”. 

Người mẫu Kim Phượng cho biết cô sẽ làm đến cùng để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Gặp sự số ngay lần đầu làm mẫu cho NL

Kim Phượng cho biết cô vẫn đang trong thời gian rất khó khăn. Cô nói: “Tính tôi bình thường đã dễ tự kỷ, dễ bị căng thẳng rồi. Từ khi xảy ra sự việc, tôi càng căng thẳng hơn. Tôi khóc rất nhiều, khóc sưng mắt, đầu rất đau, gần như không đêm nào ngủ được”.

Kim Phượng cho biết giữa cô và họa sĩ NL không hề có tình ý gì với nhau trước đó. Cô và họa sĩ NL chỉ gặp nhau để bàn công việc trước đó một ngày. Kim Phượng kể lại: Khi họa sĩ NL đưa cô vào khách sạn để phác họa, NL có nói: “Gương mặt em lạ lắm. Lúc bình thường nhìn bình thường, giờ nhìn kỹ mới thấy càng nhìn càng say”. Cô chỉ nghĩ NL trêu ghẹo thôi nhưng sau đó anh cố ý đụng chạm vùng nhạy cảm của cô. Cô phản ứng thì chuyện xảy ra như vậy.

Kim Phượng làm người mẫu khỏa thân (còn gọi là người mẫu nude) đã hơn hai năm. Cô cho biết có một luật giữa nghệ sĩ và mẫu khỏa thân là luôn tôn trọng nhau, có như vậy mẫu mới thoải mái biểu diễn, diễn tả hết vẻ đẹp hình thể và thần thái của mình, người nghệ sĩ mới có những bức ảnh đẹp. Nếu không thì không thể làm việc với nhau tới lần thứ hai.

Cô nói: “Tôi làm mẫu nude cho nghệ sĩ nhiếp ảnh chứ chưa làm mẫu cho họa sĩ “body painting” lần nào. Anh NL là người đầu tiên đề nghị tôi hợp tác trong lĩnh vực này. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chụp ảnh tôi nhiều lần, họ đều rất chuyên nghiệp và tôn trọng mẫu nên tôi nghĩ anh NL là một họa sĩ có tiếng tăm, chắc cũng chuyên nghiệp như thế”.

Cô cho biết sở dĩ cô không tố cáo ngay hôm xảy ra vụ việc bởi cô đã rất hoảng loạn và không biết nên làm gì. Cô nói: “Nói thiệt là hôm đó, dù rất tổn thương nhưng tôi vẫn chưa có ý định tố cáo. Sau đó, thái độ của anh ta càng làm tôi bị tổn thương hơn nữa. Tôi quyết định lên tiếng. Tôi đã suy nghĩ kỹ trước khi công khai câu chuyện này”.

Cô cho biết sau đó họa sĩ NL đã nhắn cho cô qua một người khác rằng “có cho anh cơ hội khắc phục hậu quả hay không?”.

Kim Phượng đã nghỉ làm người mẫu từ ngày xảy ra sự cố cho đến nay dù vẫn có lời mời. Kim Phượng cho biết cô không chắc chắn mình sẽ theo nghiệp người mẫu khỏa thân nữa hay không nhưng cô sẽ cực kỳ cẩn trọng nếu tiếp tục làm nghề.

Mẫu khỏa thân không cần nổi tiếng

Về việc nhiều người cho rằng Kim Phượng dựng lên sự việc để nổi tiếng, cô đáp trả: “Tôi nghĩ không có người phụ nữ nào lấy danh dự của mình ra để đánh đổi chuyện nổi tiếng hết. Tôi cũng không phải là mẫu catwalk, không trong giới showbiz nên không cần tìm kiếm sự nổi tiếng. Bởi mẫu khỏa thân không cần nổi tiếng. Công chúng chỉ chú ý đến tác giả bộ ảnh đó là ai, chứ ít khi cần tìm hiểu cô mẫu đó là ai”.

Họa sĩ cần ứng xử chuyên nghiệp

Việc họa sĩ bị rung động trước cái đẹp mà nhất là một cơ thể phụ nữ đẹp là điều có thể xảy ra. Lần đầu tiên nhìn thấy mẫu khỏa thân trong trường mỹ thuật tôi đã đờ người ra, làm rơi cả cọ, không vẽ được gì cả.

Ai cũng phải rèn luyện để trưởng thành trong đời và chuyên nghiệp trong nghề. Một họa sĩ chuyên nghiệp luôn phải tập trung cho cảm xúc nghệ thuật, tự vạch ra những giới hạn không được vượt qua. Với tâm thế đó thì dù trong không gian chỉ có hai người cũng không có gì xảy ra hết. Đó cũng là luật, là đạo của nghệ sĩ.

Họa sĩ TRẦN VIỆT HƯNGHội Mỹ thuật TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm