Bé Hoàng Vân - quán quân Tiếu lâm tứ trụ nhí

Con khổ luyện, cha mẹ mệt nhoài!

Tối 9-8, tiết mục đoạt danh hiệu quán quân cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ nhí 2017 của bé Hoàng Vân làm người xem choáng ngợp bởi lao động nghệ thuật chẳng khác gì một nghệ sĩ gạo cội chuyên nghiệp để làm nên một tiết mục độc đáo, ấn tượng… Nghệ sĩ Đại Nghĩa không kìm được sự yêu thích, ngưỡng mộ với cô bé đa tài 10 tuổi, thậm chí anh xúc động rơi nước mắt khi Hoàng Vân diễn với bóng của mẹ.

Gan lì và kiên trì từ bốn tuổi

Còn nhỏ tuổi, để có thành công như thế, sức lực và quyết tâm của bé Hoàng Vân bỏ ra còn nhiều hơn gấp bội so với nghệ sĩ trưởng thành. Vừa tập đàn ở quận 1 xong, mẹ của bé đã chở con đi quận 4 tập múa, xong tập múa mẹ chở ngay lên Gò Vấp tập xiếc, tiếp đến là chạy liền đến nơi tập kịch, tập hát… Lịch học, lịch tập, lịch quay của bé dày đặc từ sáng đến tối. Đáng nói nhất, lần đầu tập xiếc, trong đó có nhiều cảnh bay trên không, uốn dẻo cắm đầu xuống đất, bé bị chóng mặt, sợ hãi, mệt mỏi, ăn không được… Mẹ bé thấy xót con quá, nói: “Hay con bỏ đi, đừng thi nữa!”. bé nói: “Không, con muốn làm bằng được, con muốn có tiết mục hay. Con muốn thành một nghệ sĩ giỏi!”.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Hoàng Vân vì ham diễn, ham đứng trên sân khấu một cách thành công mà vượt qua sự mệt nhọc, gian khó khi tập luyện. Bốn tuổi, bé đã tình cờ được mời đóng quảng cáo. Cha mẹ cô bé theo con đi quay chỉ ngồi chờ đợi một ngày thôi mà mệt phờ, riêng cô bé dù phải quay đi quay lại vẫn vui vẻ, hào hứng, chẳng chịu đi về. Chính bé Hoàng Vân là người xin mẹ tham gia Tiếu lâm tứ trụ nhí.

Năm nay vào lớp 6, bé Hoàng Vân thi đậu vào Trường chuyên Hồng Bàng ở quận 5, TP.HCM. Bé cũng đang học đến năm 3 hệ chính quy chín năm khoa Piano Nhạc viện TP.HCM. Ngoài ra, Hoàng Vân còn đăng ký học đàn tranh, đàn T’rưng, học trống, học thanh nhạc, học múa, học Anh văn… Nếu không tham gia cuộc thi nào thì lịch học của bé cũng đã kín mít từ sáng tới tối. Còn nếu vào cuộc thi hay có lịch quay một chương trình nào đó, hẳn nhiên bé không có giờ ăn, giờ chơi, thậm chí có khi còn tập luyện đến cả nửa khuya. Vậy nhưng bé quyết không bỏ học lẫn bỏ diễn. “Con sẽ không vì ham diễn mà bỏ học đâu. Hoặc là con sẽ cố gắng để được diễn, hoặc là lịch diễn không trùng lịch học thì con mới nhận đi diễn” - cô bé nói.

Bé Hoàng Vân của đời thường phải cùng với cha mẹ nỗ lực từng phút một để có ngày bật sáng trên sân khấu

Cha mẹ cùng con khổ luyện

Để đảm bảo được chuyện ăn, chuyện học, chuyện diễn của con như thế là sự hy sinh lớn của cha mẹ bé. Là một người thiết kế thời trang, có tiệm riêng, từ khi con ham mê nghệ thuật, mẹ bé nghỉ làm hẳn để theo chăm sóc miếng ăn giấc ngủ cho con, thậm chí đi học thay con. Còn cha bé, làm IT, giữ vai trò kinh tế trụ cột gia đình, hở ra là làm giao liên tiếp tế lương thực, sữa cho hai mẹ con ở mọi nơi hoặc thành xe ôm đưa rước. Mẹ bé Hoàng Vân kể khi nào vào cuộc thi hay có chương trình, show diễn, sáng sớm chị dậy nấu cơm cho cha bé mang theo ăn trưa và làm cơm hộp cho hai mẹ con. Bé học xong văn hóa hay nhạc viện, chị chở con đến chỗ tập, chỗ quay, tranh thủ lúc đến lượt người khác thì cho con ăn, cho con ngủ. Khi nào con tập mệt quá không ăn uống được thì chị cho con ăn phô mai, trái cây, uống sữa, tranh thủ từng chút một.

Bé Hoàng Vân rất ham học văn hóa và không muốn thua kém chúng bạn. Vậy là trong khi bé đi học văn hóa hay đi tập, mẹ bé lại đến nhạc viện học thay cho con. Chị xin cô giáo chụp ảnh bài ký xướng âm, sau đó về nhà cho con tự làm, tự tập, rồi thuê giáo viên đến kèm riêng cho con.

Ước mơ dạy nghệ thuật miễn phí cho bạn nhỏ nghèo

Hồi còn nhỏ hơn, thi Bước nhảy hoàn vũ nhí, Người hùng tí hon, Hoàng Vân học cấp 1. Trong khi giờ ra chơi bạn bè được vui chơi còn cô bé phải ngồi trong lớp chép bài, làm bài bù cho những lúc đi tập, đi quay. Bé tủi thân nói với mẹ: “Sao con không được chơi như bạn?”. Mẹ khuyên: “Hay là con bỏ thi hay bỏ học bớt?” thì bé không chịu, quên ngay chuyện tủi thân vì bé thích học, thích diễn hơn.

Mẹ bé Hoàng Vân tâm sự: “Tôi đã bỏ nhiều phim dài tập bởi bé Vân phải đi quay nhiều, phải bỏ học nhiều ngày hay phải bỏ những show diễn trùng lịch học quan trọng của con. Vợ chồng tôi cho con thi không phải vì giải thưởng cũng chẳng phải vì danh tiếng để kiếm tiền. Chúng tôi cũng không ép con phải học văn hóa nặng nề như phải học giỏi mới được đi diễn mà để cháu tự học theo sức và ý thức của mình”.

Còn bé Hoàng Vân thì thủ thỉ: “Con ước mơ làm nghệ sĩ từ nhỏ vì con rất thích diễn. Con biết rằng muốn thành công thì phải tập luyện siêng năng, gian khổ. Con không thấy khó, thấy khổ. Con cũng thích đi học, muốn biết nhiều bộ môn nghệ thuật. Con muốn lớn lên đi dạy nghệ thuật miễn phí cho nhiều bạn nhỏ nghèo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm