Ý kiến của Bộ TN&MT về khu vườn rau phường 6, quận Tân Bình

Trả lời công văn này, Bộ TNMT nêu, thời Pháp thuộc, 4,8ha đất mà các hộ dân đề nghị được xác nhận quá trình sử dụng đất tại phường 6, quận Tân Bình thuộc 6,8 ha đất do Quốc gia Việt Nam và Hội đồng quản trị công giáo địa phận Sài Gòn đứng bộ được chính quyền Pháp sử dụng với mục đích chính là làm bãi anten cho đài phát tín. Sau đó, Nha Giám đốc viễn thông (chế độ cũ) trực tiếp quản lý, sử dụng. 

Năm 1975, Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản đài phát tín. Năm 1987, Bưu điện TP tiếp nhận bãi anten trên theo Quyết định số 578 của Tổng cục Bưu điện. Sau đó, Bưu điện TP đã có các công văn 65/1988, 114/1988, 47/1990, 32/1991 xin phép giải tỏa vườn rau màu của người dân xung quanh khu đất đó và tiến hành xây dựng hàng rào bảo vệ quanh khu bãi anten. "Tuy nhiên, việc xây dựng hàng rào không thực hiện được do chưa thống nhất việc thương lượng bồi thường hoa màu cho người canh tác rau màu", công văn của Bộ TNMT nêu. 

Một góc khu vườn rau phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM.  Ảnh: PV

Cũng theo công văn này, năm 2001, UBND TP.HCM có các quyết định giao đất cho Công ty TNHH Sài Thành và Bưu điện TP để đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở cán bộ công nhân viên bưu điện tại khu phường 6, quận Tân Bình. Theo Bộ TN&MT, cả hai khu đất này đều thuộc diện tích 6,8 ha nêu trên. Tuy nhiên, dự án đã không thể thực hiện được do người dân khiếu nại yêu cầu xác nhận quá trình sử dụng đất là "có quá trình sử dụng đất từ năm 1955 đến nay, không tranh chấp".

Bộ TNMT cho rằng: "Từ thực tế quá trình sử dụng đất nêu trên, việc sử dụng đất của các hộ dân để trồng rau là tận dụng phần diện tích đất trống giữa các cột anten để canh tác. Khi Bưu điện TP yêu cầu các hộ dân ngừng canh tác để trả lại mặt bằng thì các hộ dân không đủ điều kiện để được công nhận là người sử dụng đất và không được xem xét giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất với bưu điện".

Do đó, về việc đền bù, hỗ trợ di dời khi UBND TP.HCM thu hồi đất, người dân chỉ được hỗ trợ theo quy định và "mức hỗ trợ tối đa không quá mức bồi thường".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm