Xử nghiêm các hành vi kích động gây rối, đập phá

Sáng 18-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

“Tăng cường cảnh giác, nắm chắc tình hình”

Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, một số cử tri bày tỏ băn khoăn trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại một số địa phương thời gian qua. 

Cử tri Phạm Ngọc Thành cho rằng lợi dụng dư luận về dự án luật đặc khu, nhiều người đã có hành vi chống phá, gây rối, kích động người dân tham gia biểu tình, nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước, chống người thi hành công vụ. 

“Cử tri rất bất bình về vấn đề này, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi kích động, tham gia kích động, gây rối, phá hoại tài sản nhà nước” - cử tri nói.

Về vấn đề này, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đổi mới, dân chủ, đối thoại thẳng thắn, trách nhiệm, chân tình trong hoạt động của Quốc hội, của Chính phủ, đặc biệt là tinh thần lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, nhân dân. Và việc tạm dừng thông qua luật về đặc khu cũng thể hiện trách nhiệm trước nhân dân, lắng nghe thêm ý kiến của nhân dân để hoàn thiện luật.

Tuy nhiên, một số kẻ xấu, phản động đã lợi dụng tình hình kích động nhân dân, trong đó có việc đập phá, chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông ở một số nơi, làm cho nhân dân hiểu nhầm nội dung luật pháp, nhất là dự thảo luật về đặc khu và Luật An ninh mạng, một luật mà nhiều nước cũng đã ban hành từ lâu. Các hành vi trái pháp luật nêu trên đã làm ảnh hưởng đến sự bình yên của Tổ quốc, cuộc sống yên lành của nhân dân và môi trường đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng sáng 18-6. Ảnh: QUANG HIẾU/VGP

Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân tốt hơn, “chúng ta cần nói cho nhân dân rõ, tường tận về luật pháp, nhất là việc dừng lại, lắng nghe, tiếp thu là hành động hết sức trách nhiệm của Đảng, Nhà nước”.

Bên cạnh đó, phải lập lại trật tự, đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, cho người dân và xử lý nghiêm hành vi vi phạm như ý kiến mà cử tri nêu. Các lực lượng chức năng cần tăng cường cảnh giác, nắm chắc tình hình để có giải pháp xử lý.

“Cử tri và nhân dân cả nước cần tỉnh táo”

Tại cuộc tiếp xúc cử tri cùng ngày của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ở Long An, nhiều cử tri huyện Bến Lức bày tỏ bức xúc và không đồng tình việc trên địa bàn huyện vừa qua có một số cá nhân lợi dụng lòng yêu nước của công nhân và nhân dân lao động để gây rối trật tự công cộng, xúi giục, kích động công nhân đình công ở nhà máy, đe dọa những ai không theo lời của chúng… Cử tri đề nghị các cấp chính quyền làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Trao đổi với cử tri, Phó Thủ tướng mong muốn cử tri và nhân dân cả nước tỉnh táo và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Không nghe theo kẻ xấu làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

“Chúng ta đã trải qua chiến tranh nên hiểu được giá trị của đời sống thanh bình. Hạnh phúc của mỗi gia đình, của dân tộc gắn chặt với nhau. Đảng, Nhà nước luôn hiểu được giá trị đó để chăm lo, bảo vệ cuộc sống cho nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc” - Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, mấy ngày gần đây một số kẻ xấu có hành động quá khích, kích động biểu tình, đe dọa người dân phải thực hiện theo yêu cầu của chúng, tụ tập đông người, làm mất an ninh trật tự… Những phần tử này đi từ địa phương này sang địa phương khác để kích động công nhân đình công, phá hoại tài sản của Nhà nước, tấn công lực lượng công an. Các lực lượng đã kiềm chế, tuyên truyền giải thích cho nhân dân hiểu rõ về chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. “Tuy nhiên, chúng ta kiên quyết xử lý những kẻ xấu, lập lại an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân. Đồng thời vạch trần âm mưu của những tổ chức phản động ở nước ngoài kích động qua mạng, lợi dụng chỗ đông người để hô hào gây rối, giả danh công an, trà trộn để hô hoán vu cáo công an. Những đối tượng này phải kiên quyết xử lý” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

“Không có chuyện bán đất cho ai”

Liên quan đến dự luật đặc khu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho hay Quốc hội đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, trên cơ sở đó đã nhất trí lùi thông qua dự án luật đặc khu sang kỳ họp cuối năm để xem xét toàn diện. Theo Phó Thủ tướng, chúng ta không có ưu tiên cho bất cứ nước nào, công ty nào trong quá trình làm ăn ở đặc khu, mà tất cả công ty phải chấp hành quy định của pháp luật nước ta. “Không có chuyện bán đất cho ai cả, đề nghị cử tri yên tâm” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Xử nghiêm các hành vi kích động gây rối, đập phá ảnh 2
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đang trao đổi với cử tri Long An. Ảnh: LÊ SƠN/VGP

Đề cập đến Luật An ninh mạng, Phó Thủ tướng cho biết luật quy định sáu nhóm hành vi bị cấm như xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, chống Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, kích động bạo loạn, gây rối an ninh, thực hiện chiến tranh mạng, phá hoại hệ thống thông tin quốc gia…

“Chúng ta không cấm đoán mọi người truy cập vào mạng, không cấm các trang mạng như YouTube, Facebook… đang hoạt động tại Việt Nam. Không có quy định nào cấm người dân bày tỏ quan điểm của mình cả” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền và đoàn thể các cấp cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đưa thông tin đầy đủ để nhân dân hiểu rõ hơn về các vấn đề của đất nước, tạo sự đồng thuận của nhân dân với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm