'Xử lý cán bộ, đau nhưng phải làm tới nơi tới chốn'

Sáng 26-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM gồm Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cùng các ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.

Ông Lê Minh Trí trả lời cử tri. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, bà Võ Thị Thanh Liêm (cử tri phường 10) đặt nhiều băn khoăn liên quan đến công cuộc chống tham nhũng và công tác cán bộ.
Theo bà Liêm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận “những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”.
Trong thời gian giữ cương vị giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Từ đó, bà Liêm đặt vấn đề tại sao lại xử lý chậm như vậy.

Chia sẻ với cử tri, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng khi xử lý cán bộ, nhất là những cán bộ lãnh đạo có chức vụ cao cần phải có quy trình, đúng quy định.

“Ví dụ, muốn khởi tố đại biểu Quốc hội thì phải xin ý kiến Quốc hội, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nếu không diễn ra trong kỳ họp Quốc hội. Đại biểu Quốc hội có ba quyền bất khả xâm phạm: Một là khởi tố, hai là bắt tạm giam và ba là khám xét nơi ở, nhà riêng thì phải xin phép chứ không phải muốn là đụng vào được vì luật đã quy định” - ông Trí nói.

Theo ông Trí, có những cán bộ qua thanh tra, kiểm tra, điều tra có hành vi a, b, c thế này nhưng phải chờ các cấp có thẩm quyền kết luận mới có giá trị pháp lý. Giống như khi tòa tuyên án thì người bị tuyên án mới có tội.
Trả lời trực tiếp đến trường hợp ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - ông Lê Minh Trí cho biết vấn đề này phải chờ Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét kỷ luật ông Cang.
“Sắp tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp bỏ phiếu thì mới biết ông Cang có bị kỷ luật hay không hoặc kỷ luật bằng hình thức nào, tức là phân cấp theo việc quản lý cán bộ” - ông Trí nói.
Chia sẻ thêm về công tác xử lý cán bộ, ông Lê Minh Trí cho rằng việc xử lý cán bộ “đau nhưng phải làm tới nơi tới chốn, làm để dân tin”. “Đây là cuộc đấu tranh gay go, phức tạp và khó khăn vì những cán bộ này có chức quyền, quan hệ và trình độ để tẩu tán” - ông Trí nói và cho biết sắp tới sẽ còn điều tra, tiếp tục khởi tố những cán bộ sai phạm, gây hậu quả tổn hại cho đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm