Vụ đạo diễn Đặng Quốc Việt: Hít thụ động cần sa có dương tính?

Như chúng tôi đã thông tin, sáng 13-11, Công an TP Cần Thơ cho hay kết quả kiểm tra đối với đạo diễn Đặng Quốc Việt cho thấy ông này dương tính với chất Marijuana có trong cần sa.

Phản hồi về kết quả này, chiều 13-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đạo diễn Đặng Quốc Việt cho rằng ông dương tính với cần sa là vì hít thụ động từ người lái xe ôm chở ông, khi di chuyển từ bến Ninh Kiều sang cầu Quang Trung (TP Cân Thơ), chứ bản thân ông không sử dụng. Vậy điều này có thể diễn ra không?

Đạo diễn Đặng Quốc Việt đang điều trị tại BV Chợ Rẫy TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Trao đổi về vấn đề này, BS Chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM cho hay có việc một người hít thụ động cần sa có thể cho kết quả test dương tính.

Lý giải điều này, theo BS Hiển, que thử cần sa khá nhạy, khả năng phát hiện khoảng 50 nanogram (ng) cần sa /ml  (1nanogram bằng 1 phần triệu miligram) mẫu thử (nước tiểu) đã có thể cho kết quả dương tính.

 Không riêng gì cần sa, các loại ma tuý như heroin, đá hút thụ động cũng có thể cho kết quả dương tính. Que thử nhanh chỉ cho kết quả yes/no xác định có ma tuý với nồng độ trong ngưỡng phát hiện chứ không cho kết quả hút liều lượng bao nhiêu.

Ngưỡng phát hiện còn tùy thuộc loại ma túy, chẳng hạng như với Heroin/morphine là 300-2000ng, thuốc lắc (MDMA) là 500ng, ma túy đá (methamphetamine) là 1.000ng, cần sa (THC/marijuana) là 50ng.

Kết quả xét nghiệm ông Đặng Quốc Việt dương tính với chất Marijuana. (Ảnh do Công an TP Cần Thơ cung cấp)

Tuy nhiên, theo BS Hiển, ông chưa gặp trường hợp nào ngồi sau xe hít phải khói ma tuý cho kết quả dương tính mà chỉ gặp trường hợp hít thụ động trong phòng kín máy lạnh.

BS Hiển kể từng giải quyết thả một trường hợp là cô gái 18 tuổi bị thu gom khai hút thụ động ma túy đá. 2 ngày sau, cô gái được test lại cho kết quả âm tính trong khi hút ma túy đá thường có kết quả dương tính đến 5 ngày.

Do đó, để xác định một người có hút thụ động ma tuý hay không thì cần phải test liên tục vài ngày. Nếu cho ra kết quả âm tính sau thời gian ngắn 2-3 ngày thì có thể kết luận là hút thụ động. Vì thực tế, hút heroin, đá cho kết quả test dương tính kéo dài đến 5 ngày. Riêng cần sa có khoảng thời gian kéo dài hơn, từ 3-77 ngày tùy thuộc người đó hút 1 lần (single use) hay nghiện/chronic (hút liên tục trong hơn 3 tháng) sẽ có thể dương tính đến 77 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm