UBKT có quyền yêu cầu đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản

Thẩm quyền này được áp dụng trong quá trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng liên quan đến đảng viên.

Đây là những thẩm quyền rất mới, trong Quy định số 01, mà Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành. Văn bản được công bố đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (ubkttw.vn).

Có quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh

Quy định này chỉ vỏn vẹn tám điều nhưng bao quát khá rộng trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN). Theo đó, UBKT phải giám sát đảng viên trong thực hiện trách nhiệm nêu gương, giữ gìn đạo đức, lối sống; giám sát đảng viên có dư luận bất minh về tài sản và sinh hoạt; giám sát đảng viên có trách nhiệm trực tiếp đấu tranh PCTN…

Trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng, ngoài thẩm quyền liên quan đến việc hoãn xuất cảnh, phong tỏa, kê biên tài sản, ủy ban kiểm tra từ cấp huyện trở lên còn có quyền niêm phong tài liệu liên quan đến vi phạm, quyền yêu cầu đảng viên đến cơ quan kiểm tra để giải thích, làm rõ các vấn đề liên quan.

Cụ thể, liên quan việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo về tham nhũng, theo quy định, UBKT có quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh. Khi cần thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn. 

UBKT có thẩm quyền yêu cầu đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản; khi cần thiết đề nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và các biện pháp khác theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện che giấu, tẩu tán tài sản…

UBKT cũng có trách nhiệm yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, bố trí lại công tác đối với đảng viên có hành vi tham nhũng chưa đến mức xử lý hình sự; xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, UBKT có trách nhiệm chuyển cơ quan tư pháp vụ việc tham nhũng để xử lý và yêu cầu các cơ quan này thông báo kết quả giải quyết cho cấp ủy, UBKT biết để xem xét, xử lý kỷ luật về Đảng theo thẩm quyền…

"Cây gậy giờ đã có và mạnh mẽ hơn"

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nguồn tin từ UBKT trung ương tham gia soạn thảo quy định này cho biết đây là quy định chuyên biệt đầu tiên về quyền, trách nhiệm của cơ quan kiểm tra đảng trong lĩnh vực PCTN.

“Lâu nay, UBKT vẫn có thẩm quyền chung trong giám sát, kiểm tra liên quan đến công tác PCTN của tổ chức đảng và đảng viên. Nay trước tình hình mới, Trung ương thấy cần có quy định riêng, để thúc đẩy mảng công việc này. Vấn đề tham nhũng giờ rất nóng và đối tượng vi phạm chủ yếu là đảng viên. Cây gậy giờ đã có và mạnh mẽ hơn, vấn đề còn lại là các cấp ủy và UBKT có nghiêm túc thực hiện không mà thôi” - nguồn tin bình luận.

Cũng theo nguồn tin này, việc bổ sung, nêu rõ thẩm quyền của UBKT trong vấn đề hoãn xuất cảnh, kê biên, phong tỏa tài sản là xuất phát từ thực tế vừa qua, một số đảng viên như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy đã tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài trước khi bị điều tra theo pháp luật.

“Vừa qua, nhiều vụ việc lớn kiểm tra của Đảng vào trước, sau đó công an mới khởi tố. Mà vào trước thì có thể đã phát hiện dấu hiệu vi phạm và thấy cần áp dụng biện pháp ngăn chặn. Vậy nên cần phải có thẩm quyền ấy” - nguồn tin cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm