TP.HCM: Xử lý nghiêm và thu hồi đất công sử dụng sai mục đích

“Qua kiểm tra thấy rằng một số địa chỉ đất công sử dụng chưa đúng mục đích, hiệu quả chưa cao, vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai hoặc không thể triển khai dẫn đến đất bỏ hoang gây khó khăn cho người dân, làm thất thu ngân sách”. Đó là đánh giá của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM tại buổi trao đổi với chủ đề “Quản lý nguồn tài nguyên đất: Thực trạng và giải pháp” diễn ra vừa qua.

Ban này dẫn ví dụ như tại Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu (quận 6) gồm năm khối tòa nhà với tổng mức đầu tư gần 20 tỉ đồng nhưng sau khi đưa vào sử dụng, sân trường đã bị sụt lún nặng khiến công trình bỏ hoang hàng chục năm nay. Hay như dự án khu C30 (quận 10), nhiều diện tích được cho thuê với giá rất khiêm tốn để bán cây cảnh. Còn tại quận 5, các rạp hát Lệ Thanh A, Lệ Thanh B bỏ hoang gây lãng phí lớn...

Từ thực tế đó, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị UBND TP và các sở/ngành, quận/huyện tập trung rà soát chặt chẽ các địa chỉ nhà và đất công, khai thác và sử dụng hiệu quả các khu đất để tránh gây lãng phí.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cũng khẳng định có tình trạng đất công sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí. Ông cho biết từ năm 2004 đến nay, TP đã thu hồi 191 dự án chậm triển khai, hủy bỏ và chấm dứt 479 dự án với diện tích trên 4.380 ha, cắt giảm quy mô chín dự án với diện tích trên 10 ha.

Để chấn chỉnh tình trạng lãng phí đất công, ông Thắng khẳng định sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm và thu hồi những trường hợp đất sử dụng sai mục đích, không có hiệu quả.

Đối với dự án khu C30, Phó Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa cho biết dự án này khoảng 30 ha, chia làm 28 lô. Đây được kỳ vọng sẽ hình thành khu phức hợp đẹp nhất của quận 10 và TP. Tuy nhiên, đã có tình trạng kéo dài trong tổ chức quy hoạch, thực hiện quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Khoa, quận trực tiếp quản lý bảy lô, 10 năm qua quận đã quy hoạch 6/7 lô làm công viên, trường học. Riêng với 21 lô thuộc VNPT quản lý, khi nào dự án này có nhà đầu tư, các đơn vị sẽ chuyển trả, giao đất cho TP thực hiện. Tuy nhiên, đến nay TP vẫn chưa chọn được nhà đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm