TP.HCM ra kế hoạch giảm ùn tắc giao thông với hơn 96.000 tỉ

Thời sự
(PL)- UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2020. Tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình là hơn 96.000 tỉ đồng.

Theo đó, từ đây đến năm 2020, TP.HCM dự kiến sẽ phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng gần 190 km đường bộ và 49 cây cầu. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 sẽ đáp ứng 15% nhu cầu đi lại. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông kéo giảm 5% mỗi năm.

Để thực hiện các mục tiêu, TP.HCM cũng đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể, ưu tiên sử dụng ngân sách TP để thực hiện các công trình giao thông thực sự cần thiết để đầu tư, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Cùng đó là ứng dụng các công nghệ hiện đại của thế giới trong quá trình thiết kế và thi công để đảm bảo chất lượng công trình, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, TP xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2022. Đồng thời tập trung các nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi phục vụ vận tải nhằm thu hút người dân tham gia, đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp để hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.

UBND TP.HCM cũng cho biết sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong việc kiểm soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và điểm đen về tai nạn giao thông. TP cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện hữu phục vụ công tác điều hành giao thông đô thị trong năm 2018. Rà soát, sắp xếp lại các vị trí dừng, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè; có giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe. Cùng đó là mở rộng việc thu phí đỗ xe dưới lòng đường trên toàn địa bàn TP.

Ngoài ra, TP cũng sẽ tập trung xử lý nghiêm các công trình xây dựng có chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, để vật liệu rơi vãi, có ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

TÁ LÂM

BÌNH LUẬN

việt

TP. Hồ Chí Minh đã chi hàng núi tiền ra trước đó, thêm 96. 000 tỷ này nữa cũng "thường thâu"

Huỳnh Mạnh Tiến

Đi62u cốt lõi để giảm ùn tắc giao thông là thành phố có kế hoạch cho dọn dẹp các khu chợ tự phát và nạn buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Trong thời gian qua, nói rất nhiều nhưng làm chẳng đi đến đâu vì không quyết liệt, nơi làm nơi không. Nói phải đi đôi với làm thì mới hiệu quả giảm chi phí, gánh nặng cho ngân sách và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Thành phố nên có yêu cầu cụ thể của từng ngành, từng địa phương trong chiến dịch dọn dêp lòng, lề đường. Nếu ngành nào, địa phương nào không làm được theo kế hoạch đề ra thì loại bỏ ngay bộ máy nhà nước. Có như thế thì tư duy làm việc mới thay đổi theo kịp sự phát triển của xã hội thời 4. 0

lão phượt thủ

Một đề nghị đơn giản, ít tốn tiền nhất. Một là, hãy điều chỉnh lại đèn tín hiệu giao thông, ở các giao lộ có từ 3 làn xe ở mỗi đường-hướng trở lên, để cho các xe chỉ rẽ trái theo đèn riêng, không cùng vừa rẽ trái vừa đi thẳng như hiện nay. Vừa đi thẳng vừa rẽ trái như hiện nay, ngay lập tức gây ra xung đột và ùn tắc chính giữa giao lộ. Hai là khi làm đường mới, cố gắng hạn chế để tạo ra ít ngã 4 nhất, mà tạo ra thật nhiều ngã 3, để hạn chế xung đột các dòng xe.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM