TP.HCM: Các sai phạm của cán bộ sẽ bị xử lý nghiêm

Sáng 21-11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 9.

Hai lần kiểm điểm ông Tất Thành Cang

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã chất vấn về các sai phạm của cán bộ TP như ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Đào Anh Kiệt, cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM và ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết hiện ông Nguyễn Hữu Tín đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Còn ông Tất Thành Cang hiện nay Ban Thường vụ Thành ủy (BTVTU) TP.HCM đang thực hiện các bước theo tinh thần kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương.

“Trước hết, xin nói với bà con cử tri về tư tưởng, quan điểm thì BTVTU luôn quán triệt có sai phạm thì xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và theo điều lệ Đảng, không bao che, sai đến đâu xử đến đó” - bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, trong thời gian qua có một số cán bộ sai phạm phát hiện từ khâu giám sát của HĐND, của đoàn ĐBQH và cũng có một số do người dân tố cáo, báo chí phản ánh.

Đối với sai phạm của ông Tất Thành Cang, bà Tâm cho biết BTVTU đã có hai lần tổ chức kiểm điểm. Lần thứ nhất là khi UBKT Thành ủy kiểm tra thường kỳ đã phát hiện một số dự án có biểu hiện vi phạm pháp luật.

“BTVTU đã chỉ đạo cho thanh tra toàn diện, sau đó phát hiện sai phạm có liên quan đến ông Cang và đã yêu cầu ông Cang giải trình. Ban Thường vụ xác định vi phạm của ông Cang đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng vì ông Cang là cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành (BCH) Trung ương quản lý nên xử lý thế nào thì có sự chỉ đạo từ trung ương” - bà Tâm nói.

Lần thứ hai là khi UBKT Trung ương thành lập đoàn kiểm tra và thấy có dấu hiệu vi phạm của ông Tất Thành Cang. Sau đó có thông báo “vi phạm rất nghiêm trọng, đến mức phải xử lý kỷ luật…”. UBKT Trung ương đã giao BTVTU tiếp tục kiểm điểm ông Cang theo tinh thần đó vì có phát sinh dấu hiệu sai phạm mới.

“BTVTU đã tiến hành họp kiểm điểm ông Tất Thành Cang. Ban Thường vụ sẽ báo cáo toàn bộ kết quả với BCH Đảng bộ TP và BCH Đảng bộ sẽ tiến hành bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang. Các kết quả này sẽ gửi ra trung ương và xử lý kỷ luật thế nào là do trung ương quyết định. Còn BTVTU đề xuất là cơ sở để trung ương xem xét, kỷ luật” - bà Tâm nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đang trả lời chất vấn của cử tri về sai phạm của một số cán bộ ở TP.HCM thời gian qua. Ảnh: TL

Dự án khu công nghệ cao: “Sai ở đâu phải sửa ở đấy”

Ngoài vấn đề kỷ luật cán bộ, cử tri quận 9 cũng quan tâm đến nhiều vấn đề nóng, trong đó có các khiếu nại liên quan đến dự án khu công nghệ (KCN) cao TP.HCM.

Trả lời cử tri, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, cho biết sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, TP đã lập tổ liên ngành, mời các hộ dân có đơn thư khiếu nại để tiếp xúc, đối thoại, công khai kết luận của chủ tịch UBND TP, đặc biệt là các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người dân ở khu 41 ha. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình với chính sách mà tổ liên ngành đưa ra. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo với cấp trên và trả lời bà con” - ông Bảy cho hay.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, cho biết sau khi gặp gỡ các hộ dân KCN cao ở Hà Nội sáng 13-11, ông đã trao đổi với lãnh đạo TP, trong tháng 12 phải có lãnh đạo TP trực tiếp gặp gỡ cử tri về những vấn đề mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo. “Kỳ tới, đoàn ĐBQH sẽ thông qua nội dung giám sát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại của cử tri không chỉ là Thủ Thiêm mà cả dự án KCN cao” - ông Khuê nói.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết với dự án KCN cao TP, hiện nay BTVTU chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND TP phải triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ sớm để đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời đảm bảo quá trình triển khai dự án được tốt hơn.

“Quan điểm xử lý của BTVTU là nếu có sai thì phải sửa, sai ở đâu phải sửa ở đấy chứ không phải sửa chung chung. Trong quá trình xử lý các vấn đề phải đảm bảo sự hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân” - bà Tâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm