Tổng Bí thư: ‘Ai tay đã ít nhiều nhúng chàm phải gột rửa đi’

Cuộc tiếp xúc diễn ra ngay sau Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc ngày 21-5 tới).

Cử tri băn khoăn khi nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng vẫn thăng tiến

Là người phát biểu đầu tiên, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc) bày tỏ, lo lắng về những ông quan to, quan nhỏ “đã bị lộ”, “chưa bị lộ”, những ông quan đang vướng lợi ích nhóm, đang ức hiếp dân lành, vơ vét đục khoét ngân sách, tiền thuế của dân, làm giàu bất chính, dùng cường quyền cướp đất đai, khai thác tài nguyên, tàn phá môi trường ở tất cả địa phương... Nhiều quan, trong đó có “quan cỡ bự” phải ra tòa.

“Dân nức lòng khi nghe Tổng Bí thư nói “ai nhụt chí thì đứng sang một bên để người khác làm”. Lời nói đó đi liền với quyết tâm của Tổng Bí thư nên mới đưa ra, xử lý hàng loạt vụ án lớn, những vụ kỷ luật, xử lý quan tham” - cử tri Hoàn nói.

Tổng Bí thư: ‘Ai tay đã ít nhiều nhúng chàm phải gột rửa đi’ ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay, 13-5.

Ông Hoàn sau đó cũng nêu những nỗi niềm suy tư của người dân. Qua những vụ án lớn, những vụ xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ thời gian qua, dân chúng thấy việc phạm tội diễn ra từ năm 2009-2010, có vụ từ năm 2003 như vụ bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị xử lý, không rõ nguyên nhân vì sao?

“Nhiều người vi phạm nghiêm trọng nhưng vẫn thăng tiến như ông Đinh La Thăng hay vài vị tướng công an. Vậy phải chăng do kiểm tra, thanh tra buông lỏng và liệu có người chống lưng cho họ không?” - ông Hoàn nêu câu hỏi - “Điều đó chứng tỏ tham nhũng leo thang đến bậc cửa quyền. Quan không chịu rèn mình, không chịu học hỏi nhưng vẫn lớn tiếng rao giảng đạo lý. Họ ra sức vơ vét tiền của dân của nước, làm giàu cho mình và gia đình, tàn phá ghê gớm đất nước”.

Tổng Bí thư: ‘Ai tay đã ít nhiều nhúng chàm phải gột rửa đi’ ảnh 2
Cử tri Trần Viết Hoàn. Ảnh: VNN

“Tham nhũng là giặc nội xâm, là quốc nạn khiến dân mất lòng tin vào Đảng và chế độ, dẫn đến nguy cơ mất Đảng, mất nước nên dân mong Đảng, nhà nước quyết tâm quét sạch nó đi như đã quét sạch giặc ngoại xâm” - ông Trần Viết Hoàn bày tỏ mong muốn của người dân.

“Hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân và nhiều khoản tiền lớn đã bị giặc tham nhũng vơ vét, mong Đảng, Nhà nước hãy lấy lại để lo cho dân chứ đừng bắt dân phải đóng cả thuế nhà ở như ngành thuế đang có ý định đề xuất” - cử tri Hoàn nói tiếp và mong mỏi cán bộ, đặc biệt cán bộ cấp cao, hãy khắc sâu lời dạy của Bác: “Làm việc nước là hy sinh, phấn đấu quên lợi riêng mà vì lợi chung, vì lợi nước, quên lợi nhà”...

"Lò cháy đùng đùng nhưng các địa phương im ắng quá!"

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) hoan nghênh việc Trung ương quyết định bí thư tỉnh không phải là người địa phương. Tuy nhiên, ông Thịnh cho biết cử tri đề nghị xem lại những quy định hiện hành, không phù hợp hoặc dễ bị lợi dụng. Ví dụ như trong khâu lấy phiếu tín nhiệm nhân sự, trong đánh giá, bổ nhiệm cán bộ ở cuối có mục ký tên kèm ghi chú “có thể ký hoặc không ký”.

“Thoạt nhìn không thấy vấn đề gì nhưng thực tế điều này dễ bị kẻ thoái hóa, cơ hội lợi dụng để hình thành bè phái. Anh muốn được đề bạt cất nhắc ư? Anh chỉ cần tích bỏ phiếu cho bí thư rồi ký tên vào đó cho bí thư biết và được quan tâm” - ông Thịnh nói.

“Trước tình trạng tham nhũng quyền lực đang có hướng phát triển, để đảm bảo khách quan trong đánh giá cán bộ, tránh kẻ cơ hội lợi dụng, tôi đề nghị bỏ nội dung này trong phiếu lấy tín nhiệm nhân sự hiện nay” - cử tri Thịnh nói.

Liên quan đến vấn đề kê khai tài sản, ông Thịnh cho rằng người dân có quyền đòi hỏi những cán bộ, đảng viên ưu tú của Đảng phải học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phải trong sạch, gương mẫu.

“Cán bộ phải có trách nhiệm giải trình tiền đâu ra và phải giải trình nghiêm túc chứ không phải buôn chối đót, nuôi gà, rồi nêu thực tế lâu đài đẹp như mơ này là của mẹ già 80 tuổi, chị cử nhân kia vừa mới ra trường có tài sản khủng hàng trăm tỉ. Chúng ta cần có biện pháp quyết liệt tránh hành động tẩu tán tài sản này” - ông Thịnh đề nghị.

Cạnh đó, ông Thịnh cũng chỉ rõ tình trạng các quan chức bằng quyền lực của mình, chuyển hàng loạt mét vuông đất nông nghiệp thành đất thổ cư xây dựng trang trại, biệt phủ, nguy nga là khá phổ biến và đề nghị cần có biện pháp đủ mạnh.

“Chống tham nhũng, chống tha hóa biến chất, Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng, người dân cả nước đều biết nhưng các địa phương im ắng quá!” - ông Thịnh nói.

“Trung ương đặt nhiều câu hỏi như “Ai chạy, chạy ai?”, trước tình hình hiện nay, tôi thêm một câu hỏi: “Vì sao có hiện tượng trên nóng dưới lạnh và làm thế nào để chuyển lửa về địa phương?” - cử tri Thịnh đặt vấn đề và đề nghị làm rõ một số vụ việc của các địa phương hiện nay như vụ chuyển hơn 300.000 m2 đất ở TP.HCM không qua đấu giá.

Cử tri Nguyễn Vi Nghiêm (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) cũng bày tỏ phấn khởi về kết quả phòng chống tham nhũng qua vụ án xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng; xử lý kỷ luật Nguyễn Xuân Anh, bà Phan Thị Mỹ Thanh, cha con ông Lê Phước Thanh - Lê Phước Hoài Bảo; khởi tố điều tra vụ Vũ "nhôm", Út Trọc rồi vụ đánh bạc liên quan đến công an Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa.

“Cử tri thấy rõ không chỉ là quyết tâm mà còn là hành động quyết liệt của Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm trong sạch bộ máy. Thật sự lò đã nóng, không ai đứng ngoài cuộc, phòng chống tham nhũng không có vùng cấm, góc khuất, không loại trừ củi khô, tươi…” - ông Nghiêm phát biểu.

Theo ông, cử tri đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quy tụ được tâm tư nguyện vọng, ý chí của toàn đảng, toàn dân trong phòng chống tham nhũng.

“Nhiều cử tri phát biểu, rất may vận nước ta còn, chưa bao giờ Đảng lấy lại lòng tin của nhân như hiện nay”, cử tri phường Ngọc Khánh nói và mong muốn tiếp tục làm mạnh mẽ như vụ AVG, Tân Thuận lấy đất TP.HCM….

“Chống tham nhũng tuy là mất cán bộ nhưng là cán bộ hư hỏng như cử tri gọi là con sâu. Chống tham nhũng không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, tăng niềm tin của nhân dân vào Đảng, trở thành niềm tin, động lực tăng trưởng kinh tế” - cử tri Nghiêm nhận định.

Tổng Bí thư: ‘Ai tay đã ít nhiều nhúng chàm thì phải sửa đi’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau đó đã cảm ơn cử tri đóng góp nhiều ý kiến quý báu. Tổng Bí thư cho hay lần nào tiếp xúc cử tri nào, vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cũng rất được quan tâm, càng chứng tỏ vấn đề này hết sức quan trọng.  

“Vừa qua, chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu hết sức quan trọng. Bước đầu ta hài lòng về những kết quả đã đạt được, đặc biệt trong năm 2017. Nếu không có sự ủng hộ của các cử tri, của toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thành công được” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Chúng ta không chỉ “chống”, mà cơ bản, lâu dài và cái chính là “xây”để ngăn ngừa, răn đe và nếu đừng xảy ra là tốt nhất. Nếu ai tay đã ít nhiều nhúng chàm thì phải sửa đi, thế là tốt nhất.

"Trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải cứ xử tử hình, chung thân mới là tốt, mà người đó phải nhận ra sai lầm của mình, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản tham nhũng.

"Chống tham nhũng là phải vừa kiên quyết, quyết liệt nhưng phải rất nhân văn. Phải mở đường cho người ta tiến chứ không phải vùi dập người ta, đánh cho một đòn chết tươi. Lò nóng, thậm chí nóng rực lên rồi nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Phải kiên trì, quyết tâm chứ không bỏ dở giữa chừng, phải làm quyết liệt, đến cùng nhưng phải có cách làm" - Tổng Bí thư khẳng định.

Tổng Bí thư sau đó thông tin thêm, vụ AVG, cơ quan bán đã hứa trả lại toàn bộ số tiền và lãi, thực tế đã thu hồi được 8.500 tỉ đồng. Rồi các vụ án gần đây đưa ra xét xử, một loạt bị cáo đang xin nộp tiền để giảm nhẹ hình phạt. “Thu hồi được tiền và ngăn chặn cán bộ không để đi vào vết xe đổ, đó là cái cơ bản" - Tổng Bí thư nói và mong người dân giám sát vì việc này còn gian nan, không chủ quan được.

Theo Tổng Bí thư, phòng chống tham nhũng phải làm đồng bộ chứ không phải đưa ra xử lý, bắt bớ. Tinh thần là phát huy kết quả vừa qua, sắp tới tiếp tục làm, làm tốt, có hiệu quả, cả xã hội phải đồng lòng thì cuộc chiến này mới thành công. Cuộc chiến này phải xác định là lâu dài, không sốt ruột được.

"Như lần trước tiếp xúc cử tri các bác nói xét xử Đinh La Thăng cảnh cáo, cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị là nhẹ quá. Tôi nói là vẫn còn đang làm. Bây giờ xử 30 năm tù và khai trừ ra khỏi Đảng, nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, như vậy đã được chưa? Chúng ta cứ làm từng bước, chắc chắn" - Tổng Bí thư khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm