Thủ tướng: Xử nghiêm chủ trọ tăng giá điện, nước công nhân

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi đối thoại với hơn 800 công nhân lao động khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng, diễn ra sáng nay, 20-5, tại tỉnh Hà Nam.

Nhiều công nhân có mặt từ rất sớm để mong có cơ hội gửi đến Thủ tướng những câu hỏi.

Mở đầu phiên đối thoại, Thủ tướng mong muốn các công nhân trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc của mình. Ngay lập tức, nhiều công nhân có ý kiến với Thủ tướng trước những khó khăn về chính sách bảo hiểm xã hội, việc giảm lương hưu của lao động nữ từ ngày 1-1-2018. Đặc biệt, việc nhiều chủ nhà trọ thu giá điện, nước cao gấp nhiều lần so với giá điện người dân địa phương được hưởng.

Thủ tướng trao đổi thẳng thắn với công nhân về những khó khăn đang vướng mắc.

“Hiện tại người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước theo giá kinh doanh, tức là giá cao hơn nhiều so với các hộ dân ở khu vực này. Đây là áp lực lớn bởi thu nhập công nhân rất thấp. Vì vậy, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét, giải quyết kiến nghị này…” - công nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, Công ty TNHH NMS Việt Nam (Hà Nam), đặt câu hỏi.

Lập tức, Thủ tướng khẳng định việc những chủ nhà trọ yêu cầu công nhân trả tiền điện, nước cao hơn quy định là trái pháp luật. Đồng thời, yêu cầu ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn EVN, giải đáp việc này.

Giải đáp trước Thủ tướng và công nhân, ông Dương Quang Thành cho biết việc cung ứng điện cho các khu nhà trọ đã được quy định tại Thông tư 16 của Bộ Công Thương.

Công nhân thắc mắc về tiền lương, nơi ở và giá điện, nước tăng cao. 

Theo đó, tại các khu nhà trọ được sử dụng giá điện sinh hoạt như giá điện bậc thang… Vì vậy, ông Thành khẳng định với công nhân, việc tăng giá là không đúng quy định pháp luật. “EVN sẽ phối hợp địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời…” - ông Thành khẳng định.

Ngoài ra, ông Thành cho rằng người lao động có thể sử dụng điện theo giá Nhà nước và chủ nhà trọ có thể ký hợp đồng mua bán điện với công ty điện lực theo giá sinh hoạt. Thứ hai, công nhân có thể ký với công ty điện lực với điều kiện một hộ thuê bốn người trở lên, có giấy tạm trú...

“Chúng tôi coi vấn đề cung cấp điện cho khu công nghiệp là tiền đề phát triển các khu công nghiệp… Vì vậy nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định, có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh” - ông Thành nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu xử lý những chủ trọ tự ý tăng giá điện, nước.

Nói thêm về việc này, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN kiểm tra, xử lý nghiêm việc các chủ nhà trọ thu giá điện, nước sai quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm