Thủ tướng sẽ trả lời một loạt các vấn đề ĐB chất vấn

Sau giờ giải lao chiều nay (1-11), Thủ tướng sẽ đăng đàn phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà ĐB quan tâm, đồng thời trả lời các chất vấn của ĐB.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngay từ chiều qua (31-10), một số ĐB đã gửi câu hỏi chất vấn Thủ tướng. Sáng 1-11, các câu hỏi chất vấn gửi tới Thủ tướng tiếp tục được các ĐB đưa ra.

Chẳng hạn ĐB Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) nêu hai câu hỏi cho Thủ tướng. Một là cử tri đang rất quan tâm và kỳ vọng vào quyết tâm của Chính phủ trong việc trị căn bệnh sợ minh bạch.

“Tôi xin chuyển câu hỏi của cử tri Bạc Liêu, xin Thủ tướng cho biết mức độ hài lòng của Thủ tướng về tính minh bạch của Chính phủ thời gian qua và giải pháp nào mang tính đột phá vào thời gian tới?” - ĐB Thái nêu câu hỏi sáng nay. Vị này cũng đặt vấn đề nước biển dâng và ĐBSCL 30 năm qua đã sụt lún 16 cm và đề nghị Chính phủ cho biết giải pháp ứng phó.

ĐB Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) cũng gửi một câu hỏi đề nghị Thủ tướng làm rõ hiệu lực, hiệu quả, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề cập tới kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua.

ĐB Quyết Tâm đặt vấn đề rằng: ĐB Quốc hội ghi nhận và trân trọng sự nỗ lực, hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ, nhất là sự tín nhiệm rất cao của các ĐB Quốc hội đối với Thủ tướng Chính phủ. Song qua sự tín nhiệm, đánh giá của ĐB Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ cao thấp khác nhau, dù biết rằng có một số bộ trưởng đã có nhiều giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém từ nhiều năm trước bước đầu có hiệu quả.

Nhưng kết quả lấy phiếu tín nhiệm là một trong những cơ sở quan trọng cho thấy sự thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của một số thành viên Chính phủ.

“Từ tình hình đó tôi đề nghị đồng chí Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ có giải pháp gì thực sự mạnh mẽ hơn để bộ máy của Chính phủ, các bộ, ngành hoạt động đều tay, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại” - ĐB Quyết Tâm nói.

ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cũng đề cập tới bộ máy hành chính và chất vấn Thủ tướng: “Năm 2018 Thủ tướng Chính phủ chọn chủ đề là năm dân vận chính quyền nhằm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước thật sự gần dân, của dân, do dân và vì dân. Xin Thủ tướng Chính phủ cho biết những thuận lợi, khó khăn và giải pháp về vấn đề trên”.

Chiều qua, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) gửi hai câu hỏi tới Thủ tướng. Trong đó, ĐB Khánh đề cập tới việc áp dụng công nghệ thông tin để liên thông, kết nối giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công cũng như vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, ĐB tỉnh Quảng Ninh, đề nghị Thủ tướng làm rõ thêm, sâu sắc thêm về đường lối của Đảng, Nhà nước về tự do tín ngưỡng tôn giáo.

Một số ĐB khác đề nghị Chính phủ cho biết giải pháp trước các diễn biến thương mại phức tạp trên thế giới, tiêu biểu như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 

Phần phát biểu và trả lời chất vấn của Thủ tướng cũng kết thúc ba ngày chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) sáng nay không nêu câu hỏi chất vấn Thủ tướng nhưng đề cập đến các thành tích về kinh tế-xã hội mà Chính phủ đã đạt được.

 “Chúng tôi cũng chia sẻ với các thành viên Chính phủ, công việc cũng rất nhiều nhưng biên chế giảm, do đó tôi chỉ chúc các thành viên Chính phủ sức khỏe thôi” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.