Thủ tướng: Phải sớm ổn định đời sống người dân vùng bão

Sức tàn phá của bão số 12 quá lớn, mất mát, thiệt hại quá nhiều! Bây giờ quan trọng nhất là các giải pháp khắc phục hậu quả bởi công việc còn quá ngổn ngang! Chính quyền các tỉnh phải coi việc khắc phục hậu quả số 12 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, huy động tổng lực với mục tiêu sớm ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như trên tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên về công tác khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra tại hai địa phương này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân huyện Vạn Ninh bị thiệt hại do bão.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nhanh chóng có chương trình cụ thể hỗ trợ các địa phương bị thiên tai. Thủ tướng đề nghị lực lượng quân đội tăng cường đưa quân vào hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, nhất là dựng lại nhà cửa do số nhà bị sập, hư hỏng tại tỉnh Khánh Hòa quá lớn.

“Tôi thấy có rất nhiều nhà neo đơn nhưng hiện chúng ta đang dừng lại ở việc thăm hỏi. Phải huy động các tổ chức đoàn thể tại chỗ, tập trung khắc phục hậu quả cho các gia đình neo đơn, hộ nghèo, gia đình khó khăn. Nhất thiết không để cảnh màn trời chiếu đất, không để cảnh xơ xác, tiêu điều, đi lại, học hành của người dân bị ảnh hưởng lâu hơn nữa! Tất cả phải quyết liệt!” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát một số địa phương bị tâm bão 12 tàn phá.

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phải bảo đảm giống, cây trồng cho người dân vùng thiên tai để dân khôi phục sản xuất, nhất là ngành thủy sản; các bộ khẩn trương đề xuất chính sách hỗ trợ tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp sau bão.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiêm túc thực hiện các chính sách khoanh nợ, vay nợ, giản nợ, cho vay mới đối với doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do bão. “Ngân hàng nào khó khăn thì báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước đề xuất phương án xử lý, nhất thiết không để việc sản xuất sau bão gặp khó khăn. Hồ sơ, thủ tục phải đơn giản, nhanh” - Thủ tướng lưu ý.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng tại Khánh Hòa, Phú Yên có đến 28.000 khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 12 với dự nợ cho vay khoảng 2.200 tỉ đồng, trong đó riêng tỉnh Khánh Hòa chiếm hơn 2/3. Đến nay, các ngân hàng đã thực hiện khoanh nợ, giãn nợ hơn 1.000 tỉ đồng cho khách hàng lĩnh vực nông nghiệp bị thiệt hại.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo mở rộng việc khoanh nợ đối với những ngành nghề khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống người dân

Một vấn đề cấp bách khác được Thủ tướng đặt ra là thực hiện chính sách bảo hiểm cho các doanh nghiệp, tài sản ngư dân mất mát do bão. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện ứng tiền bồi thường, chi trả, hỗ trợ ngay để các tổ chức, cá nhân sớm khôi phục sản xuất.

“Các bộ, ngành phải xắn tay làm ngay từ hôm nay, không phải báo cáo cho Chính phủ tại đây là xong vì yêu cầu khắc phục hậu quả bão đang hết sức cấp thiết” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, trước mắt Chính phủ chi 1.000 tỉ đồng hỗ trợ 10 tỉnh bị bão lũ vừa qua để khắc phục hậu quả; trong đó riêng tỉnh Khánh Hòa 260 tỉ đồng, tỉnh Phú Yên 170 tỉ đồng.

Nhắc nhở việc rút kinh nghiệm công tác ứng phó bão số 12, Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng như hiện nay thì thiên tai nói chung, bão nói riêng có nguy cơ tàn phá bất cứ nơi đâu. Bão số 12 quá mạnh, lại đổ vào nơi ít khi có thiên tai như tỉnh Khánh Hòa nên mức độ thiệt hại quá nặng nề, số lượng người chết quá lớn.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền các địa phương phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để đề cao cảnh giác, chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên về khắc phục hậu quả bão số 12.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết bão số 12 tại tỉnh này đã làm 45 người chết, hơn 3.000 căn nhà bị sập hoàn toàn, trên 12.000 nhà bị hư hỏng, tốc mái.

Cơn bão đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về kinh tế đối với tỉnh Khánh Hòa, nhất là ngành thủy sản. Ước thiệt hại toàn tỉnh gần 15.000 tỉ đồng, tương đương tổng thu ngân sách địa phương hàng năm. Trong khi đó, hiện nay ngân sách dự phòng địa phương hiện chỉ còn 60 tỉ đồng. Trước thực trạng này, tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1.155 tỉ đồng, đồng thời cho phép địa phương sử dụng 100% nguồn dự phòng ngân sách từ năm 2018 đến 2020 để khắc phục hậu quả bão 12, đồng thời giảm định mức thu ngân sách 10%. Còn theo ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, bão số 12 cũng gây thiệt hại đối với tỉnh này hơn 3.500 tỉ đồng, trong khi đây là địa phương khó khăn.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi thị sát một số vùng bị tâm bão số 12 tàn phá thuộc huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tại các địa phương này, Thủ tướng thăm hỏi, động viên, tặng quà một số gia đình có người chết, bị thiệt hại nặng do bão gây ra.

Thủ tướng cũng đi thị sát một số vùng trọng điểm nuôi hải sản bị thiệt hại nặng tại huyện Vạn Ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm