Thủ tướng: Phải đấu giá công khai đất đai

Sáng 20-4, hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng được tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng tham dự hội nghị.

Mục đích của hội nghị là nhận diện khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng để Chính phủ, các bộ, ngành đưa ra giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn. 

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng cho hay tổng vốn đầu tư toàn xã hội mỗi năm từ 32% đến 34% GDP, nếu không khơi thông được nguồn vốn này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhất là hiện nay 2 triệu tỉ đồng vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đang giải ngân rất chậm.

Về hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, Thủ tướng cho rằng hệ thống này với 12 luật, hơn 100 nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn, “nhiều đến mức độ không thể nhớ hết”. Tình trạng này, theo Thủ tướng, đã gây ra sự chồng chéo trong quản lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VPG

Đối với hệ thống hành chính, Thủ tướng thẳng thắn nói còn tình trạng cơ quan chức năng “ngâm” hồ sơ đầu tư xây dựng kéo dài, sợ trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu phải chỉnh sửa ngay những thủ tục quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương. Nếu những quy định thuộc thẩm quyền Quốc hội thì kiến nghị sớm sửa đổi.

Cho rằng vấn đề tham nhũng, “bôi trơn”, chi phí không chính thức còn nặng nề, diễn ra ở nhiều khâu, phức tạp, khó kiểm soát, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương phải xử lý cho được tình trạng này để giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng. Một công cụ quan trọng nữa, theo Thủ tướng, là phải công khai, minh bạch trong mọi khâu, trong đó cần đấu giá công khai đất đai để đảm bảo lợi ích cho Nhà nước.

“Từ nay đất đai phải được đấu giá công khai, có hình thức phù hợp. Không được bán chỉ định tài sản đất đai mà phải đấu giá công khai để thu lợi cho Nhà nước… Chúng ta đã thất thoát rất lớn, lần này phải chấn chỉnh. Không được quân xanh quân đỏ, tham nhũng xảy ra trong lĩnh vực này” - Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Công tác thanh tra, kiểm tra phải đảm bảo không chồng chéo và chỉ cần thanh tra một lần nhưng xử lý nghiêm sai phạm sẽ hiệu quả hơn là làm nhiều lần mà không xử lý.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của hiệp hội, các chủ đầu tư, các doanh nghiệp để có văn bản chỉ đạo cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết trong phạm vi Chính phủ chịu trách nhiệm.

“Chúng ta cần bàn, thảo luận những vấn đề này thêm và các bộ, ngành, đặc biệt là ngành xây dựng sẽ tiếp thu các ý kiến có liên quan đến xây dựng cơ bản để hoàn thiện thể chế tốt hơn” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm