Thủ tướng: 'Không tái diễn vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu'

Phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay (1-11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định Chính phủ quyết tâm xây dựng một bộ máy tinh gọn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… “Đặc biệt cần phải rút kinh nghiệm, không để tái diễn vụ việc như vụ Con Cưng hay phạt tiền 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng nhau đưa đất nước đến thịnh vượng

Thủ tướng đã đăng đàn phát biểu và trả lời một số câu hỏi của các đại biểu đặt ra. Trong phần phát biểu, Thủ tướng khẳng định sau 73 năm độc lập, 45 năm thống nhất và hơn 30 năm đổi mới đất nước đã có những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Kinh tế đạt mức độ tăng trưởng bình quân (trong 30 năm 1986-2017) đạt 6,63%, riêng năm 2017 tăng 6,81%, năm 2018 dự kiến tăng trên 6,7%. Việt Nam đã chuyển từ nước thu nhập thấp sang nhóm nước thu nhập trung bình, thu nhập đầu người tăng cao (năm 2018 là 2.540 USD/người)…

Thủ tướng nhấn mạnh giai đoạn tới, Chính phủ tiếp tục kiên định thực hiện các mục tiêu đặt ra, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo môi trường tự do kinh doanh, chăm lo đời sống cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào vùng khó khăn…

“Đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân trong các hoạt động của đời sống kinh tế-xã hội. Củng cố năng lực quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, sẵn sàng ứng phó và không để bị bất ngờ trong mọi tình huống hay trước bất kỳ các thách thức và mối đe dọa nào có thể xảy đến” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho hay mục tiêu đưa quy mô GDP cả nước lên 2.500 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người gần 18.000 USD vào năm 2045 là một thách thức lớn đối với đất nước. Chính vì vậy “chúng ta và các thế hệ tiếp theo phải luôn nuôi dưỡng khát vọng và không ngừng phấn đấu nhằm hiện thực hóa mục tiêu này”. Thủ tướng nhấn mạnh: “Thế hệ chúng ta hôm nay cần ý thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề, đó là lát một viên đá trên con đường lịch sử hướng đến sự thịnh vượng cho dân tộc".

Thủ tướng chia sẻ trước Quốc hội câu nói “một đàn chim muốn bay nhanh không chỉ do con chim đầu đàn quyết định mà còn phụ thuộc vào con chim cuối đàn” và nhấn mạnh: “Đàn chim sẽ bay nhanh hơn rất nhiều nếu mọi con chim cuối đàn đều có chung khát vọng, vượt lên chính mình, bay nhanh hơn nữa để có cơ hội gia nhập vào nhóm đầu đàn”.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng: "Nếu tất cả 63 tỉnh, thành, tất cả chúng ta ngồi đây, cùng toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung khát vọng đó, trong mọi hoàn cảnh trên từng chặng đường phát triển của đất nước thì chắc chắn Việt Nam sẽ tiến một bước rất dài đến con đường thịnh vượng, sánh vai được với các cường quốc năm châu như mong ước của Bác Hồ năm xưa".

Không để tái diễn vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng

Trong bài phát biểu của mình Thủ tướng dành một mối quan tâm đặc biệt đến việc cải cách bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tạo điều kiện để cho người dân và doanh nghiệp có một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

"Chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái diễn vụ việc Con Cưng hay gần đây là vụ phạt tiền 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD không đúng quy định... Nhân đây, tôi đề nghị sửa lại Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng" - Thủ tướng nói.

Ông cũng nhấn mạnh cần quyết liệt hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng cải cách tư pháp, bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, kiểm soát quyền lực; đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án, đề cao kỷ luật, kỷ cương trong toàn bộ hệ thống chính trị…

Thủ tướng cũng lưu ý đến sự thay đổi từng ngày của thế giới, đặc biệt cuộc cách mạng 4.0 đang đặt nước ta vào thách thức lớn, nếu không kịp thời nắm bắt thì đất nước có nguy cơ rơi vào tụt hậu, cuối cùng người dân sẽ gánh chịu tổn thương. Điều này đòi hỏi nước ta phải chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó then chốt nhất là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao…

Chín nhiệm vụ trọng tâm

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng điểm ra chín nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ sẽ triển khai trong thời gian tới. Đó là:

Kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, an ninh tiền tệ, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Quyết liệt tái cơ cấu lại nền kinh tế một cách thực chất và hiệu quả hơn nữa, trong đó có việc giải quyết những yếu kém, bất cập trong phát triển kinh tế tư nhân, nhất là thủ tục hành chính trong tiếp cận đất đai, tài nguyên, tín dụng, các loại chi phí còn cao, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh,…

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 25 của Quốc hội về kế hoạch tài chính năm năm 2016-2020, bảo đảm cơ cấu chi ngân sách nhà nước hợp lý hơn, giảm tỉ trọng chi thường xuyên, nâng cao tỉ trọng chi đầu tư phát triển, giảm bội chi ngân sách nhà nước; bảo đảm trần nợ công; chống thất thu ngân sách…

Thực hiện mạnh mẽ ba đột phá chiến lược, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh…

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, xử lý nghiêm những vụ án tham nhũng.

Tăng cường quốc phòng an ninh, đảm bảo độc lập, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững sự ổn định chính trị- xã hội và môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

Nâng cao hiệu quả đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình và điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước. Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại đã ký.

Nỗ lực hết sức nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn và hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của nhân dân và Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm