Hành động cho những thổn thức của chính mình

Nhưng với những gì mắt thấy tai nghe từ hành động của các chủ tịch phường mà chúng tôi gặp đã làm cho chúng tôi có cách nhìn khác về họ. Phải nói đó là những cán bộ trẻ đầy tâm huyết vì dân.

Những ngày trực tiếp tìm hiểu trong dân, tôi ngạc nhiên khi nghe bà con kể chiều tối hôm qua nữ chủ tịch phường của họ - chị Lê Thị Ngọc Dung (phường An Lạc A, quận Bình Tân) lội nước dầm mưa kiểm tra điểm ngập đến sứt cả quai dép, người sũng vì trượt té.

Tôi hỏi chị: “Chị đi vậy chi cho cực, có anh phó chủ tịch phụ trách đô thị chỉ đạo rồi mà?”. Chị hiền hòa: “Cứ thấy đổ mưa, thấy tin nhắn báo ngập là lo lắm, ngồi nhà không yên em à. Phải xuống xem bà con thế nào mới an tâm”.

Rồi anh Trương Hồng Phong, Chủ tịch phường 13, quận Gò Vấp, vừa đặt chân về phường đã mạnh dạn chấn chỉnh từng thái độ, cử chỉ của cán bộ trong giờ làm việc, kể cả những cán bộ được xem là lão làng ở phường.

Anh Phong hay chị Dung đều là những cán bộ trẻ, về phường làm chủ tịch khi chỉ mới qua 30 tuổi đời, chắc chắn họ phải chịu rất nhiều áp lực vì “trên nhìn xuống, dưới nhìn lên”. Nhưng bằng chính những hành động cụ thể của mình, họ đã tạo ra sự mới mẻ đầy tích cực cho địa bàn mình quản lý.

Tôi không nghĩ những gì họ đã làm và còn tiếp tục làm nữa chỉ là những phong trào, hô hào cho lấy lệ. Bởi việc những lãnh đạo trẻ này làm xuất phát từ chính trăn trở của họ, phải làm sao cho chính quyền trong mắt dân gần gũi hơn; phải làm sao cho dân thấy an tâm, tin tưởng hơn.

Những lãnh đạo trẻ ở cơ sở, họ đã mạnh dạn bước về phía người dân nhiều hơn. Họ lăn xả xuống cơ sở, trực tiếp giải quyết bức xúc của dân, chẳng nề hà giờ giấc gì cả.

Chưa bao giờ tôi thấy nữ chủ tịch phường sứt dép, trượt té vì kiểm tra nước ngập mà hôm sau vẫn tiếp tục đi nữa. Chưa bao giờ tôi thấy chủ tịch phường lẳng lặng chạy xe một vòng, quan sát hẻm này, nhà nọ rồi âm thầm xách gói bánh, bịch trái cây vào hỏi han, chia sẻ với dân.

Chưa bao giờ tôi thấy chủ tịch phường tận tay xem từng cuốn sổ họp tổ dân phố, tự tay đánh dấu mực xanh, mực đỏ để xem bức xúc của người dân gồm những gì.

Người dân không còn thấy khó khăn khi muốn gõ cửa gặp lãnh đạo phường phản ánh việc này việc nọ. Mà chỉ cần một mẩu tin báo, chủ tịch phường sẽ xuống tận nơi để giải quyết cho họ. Hay đơn giản trực tiếp đến để trao đổi bức xúc vì cửa phòng chủ tịch phường luôn mở.

Muốn xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, uy tín trong mắt dân cần phải bắt đầu từ những việc rất nhỏ và quan trọng hơn là dám nghĩ, dám làm như các lãnh đạo trẻ này!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm