Đại biểu Lê Văn Dẽ không thấy cái hồ vô cực?

Các ĐB cũng gay gắt với người quản lý về trật tự xây dựng ở địa phương vì bức tường thành cao 20 m, dài hàng trăm mét xây không phép tại dự án Đồi Xanh-Marinahill Nha Trang đang hằng ngày đe dọa người dân xã Vĩnh Ngọc.

Các ĐB lo lắng vì bức tường thành có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng Sở Xây dựng thủng thẳng phải “xử lý theo quy trình”. Bực mình, ĐB đã nhắn gửi “nên về đọc lại luật”…

Theo dõi xuyên suốt sự việc, qua những động thái, phát ngôn của ông giám đốc Sở Xây dựng, hình như người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng của tỉnh Khánh Hòa đã và đang cố tình che giấu sự thật tại hai dự án trên.

Bởi lẽ ngay sau khi xảy ra vụ việc tang thương tại khu dân cư nằm ngay bên dưới dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, báo chí đã trực tiếp lên núi, ghi nhận, phản ánh một hồ bơi đang hình thành tại khu vực dự án. Chính quyền, người dân phường Vĩnh Hòa cũng khẳng định chính hồ bơi đang đào này bị vỡ đã gây tai họa cho dân. Tiếp đó, chính chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư-Phát triển Thanh Châu cũng thừa nhận đã múc đất làm hồ bơi vô cực, nước dồn xuống làm bức hồ, gây sạt lở khu dân cư….

Thế nhưng giám đốc Sở Xây dựng lại cho rằng đó không phải là hồ bơi mà chỉ là…mương nước. Đến khi Pháp Luật TP.HCMviện dẫn quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án có hạng mục hồ bơi, ông Dẽ mới miễn cưỡng thừa nhận.

Và tại phiên chất vấn HĐND, ông lại khẳng định không có hồ bơi vô cực nào được xây dựng tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú.

Nhưng sự thật là các ĐB trước khi chất vấn, họ đã đến tận nơi kiểm tra, khảo sát chỉ rõ cái hồ 480 m2, sâu 0,8 m, giám đốc Sở Xây dựng mới thừa nhận cái hồ mới đào này trùng với diện tích hồ bơi trong quy hoạch chi tiết dự án!

ĐB đã không ngại khi chỉ rõ trách nhiệm quản lý của ngành ở đâu khi mà dự án thi công với cả chục cái “không” được liệt kê mà trong đó cái “không” quan trọng nhất là không hề bị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra trong suốt nhiều năm liền trong khi nó đầy rẫy vi phạm!

Và không chỉ ĐB mà cử tri cũng đang đặt ra câu hỏi: Ông giám đốc Sở Xây dựng ở đâu khi hai dự án trên ngang nhiên xảy ra hàng loạt sai phạm về xây dựng? Trách nhiệm ĐB HĐND tỉnh của ông ở đâu với những công trình mà ông biết rõ là vi phạm, là sai?

ĐB Dẽ đã không thấy cái hồ vô cực mà chủ đầu tư đã đào, dù ông ra ba quyết định xử phạt sau năm ngày gia đình bốn người tử vong như một sự hợp thức hóa trách nhiệm và chỉ dừng ở đó mà chẳng thấy cái hồ chủ đầu tư đã đào; trong khi các ĐB khác lại mô tả chi tiết cái hồ dài, rộng, sâu ra sao…

Thị lực của các ĐB khác nhau hay vì lý do nào khác? Không phải vô cớ mà ĐB Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, nêu khi chất vấn: “Giám đốc Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm với những phát ngôn của mình khi có kết luận của cơ quan chức năng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm