Nợ tiền quyên góp và tấm lý lịch bị ‘phê xấu’

Thế là các đơn xin việc của họ bị chặn lại, thủ tục xin xuất khẩu lao động cũng tạm dừng vì cái dòng mà ông trưởng công an phê trong tấm lý lịch ấy.

Chuyện tôi nói trên đây xảy ra ở gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An), một gia đình từng rơi vào diện hộ cận nghèo và bị cho là mắc nợ xã 7,3 triệu đồng do không có đủ tiền đóng góp các khoản huy động của xã.

Nếu quả thật như trên thì quá bĩ cực! Bởi người dân bị trói vào cái vòng luẩn quẩn không biết lối nào thoát ra được. Rằng: Nghèo không có tiền đóng góp thì bị cho là nợ chính quyền. Muốn thoát cảnh nghèo, các thành viên phải đi xin việc/xuất khẩu lao động kiếm tiền nhưng khi làm hồ sơ thì bị phê lý lịch xấu. Vậy là bế tắc!

Tất nhiên đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện kiểu vầy. Mới đây thôi, vào tháng 8-2017, việc tương tự đã xảy ra ở xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) khi ông phó chủ tịch xã này đã phê cái lý lịch của một sinh viên mới ra trường rằng: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”. Lý do gia đình nhà cô gái này chưa đóng tiền làm đường liên xã… trong khi đây là khoản quyên góp dựa trên sự tự nguyện. Sự vụ này sau đó đã được chấn chỉnh, xử lý. Thế nhưng câu chuyện ở xã Hùng Tiến khiến chúng ta lại một lần nữa phải giật mình. 

Chắc chắn rằng không có một quy định nào của pháp luật hiện hành quy định rằng gia đình công dân nào “nợ tiền đường”, “nợ tiền đóng góp quỹ” ở địa phương thì bị phê vào lý lịch kiểu như trên. Thế mà nhiều nơi vẫn cứ xem điều đó tồn tại như một phần của luật pháp và thực hiện một cách vô tư, vô tội vạ như thế với công dân.

Nói trắng ra, các ông trưởng công xã, phó chủ tịch xã trong những trường hợp tôi nói trên đây là làm sai hoàn toàn nguyên tắc pháp quyền khi cán bộ, cơ quan nhà nước chỉ thực hiện những gì pháp luật quy định. Ai cho các anh ngang nhiên “bôi xấu” vào lý lịch để dẫn đến những hậu quả nhãn tiền như thế với người dân của mình.

Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền phải chấn chỉnh, xử lý và chấm dứt ngay chuyện của nhà ông Hùng ở xã Hùng Tiến. Và nơi nào còn hành xử “phi pháp” như thế thì hãy nhanh chóng dừng lại ngay tức khắc!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm