Tây Ninh dẹp tín dụng đen, xử lý cả người đi dán tờ rơi

Ngày 12-12, Đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh, đã báo cáo tình hình an ninh trật tự trong tỉnh năm 2018 và trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 10, khóa IX.

Đại tá Nguyễn Tri Phương cho biết việc đi dán tờ rơi quảng cáo cho vay nặng lãi cũng đã bị xử lý.

Theo đó, công an mở nhiều cao điểm triệt phá các tụ điểm cho vay nặng lãi. Ngành chức năng cũng đã tổ chức gỡ bỏ các mẫu quảng cáo tờ rơi cho vay trả góp.

Đại tá Phương cho hay các nhóm cho vay công khai hoạt động, lôi kéo người vay bằng những quảng cáo hấp dẫn, núp bóng cơ sở cầm đồ, sửa chữa, mua bán điện thoại di động, các cửa hàng tạp hóa... Một số nhóm cho vay nặng lãi từ địa phương khác đến thuê nhà rồi đi rải quảng cáo. Nạn nhân khi cầm tiền vay rồi thì rất khổ vì bị tính lãi rất cao, siết nợ.

Khi đến kỳ trả nợ, con nợ chưa có tiền thì họ sẽ thuê một số đối tượng đến gây sức ép, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí bắt giữ người trái pháp luật.

"Vừa qua, lực lượng chức năng đã xử phạt 39 người đi dán tờ rơi. Công an đã bắt bảy vụ, xử lý 27 người cho vay nặng lãi, khởi tố ba vụ với tám bị can. Ngành chức năng đã lựa chọn một số vụ đưa ra xử án điểm để răn đe. Hiện nay các đối tượng không còn dám manh động" - ông Phương nói.

Đại tá Nguyễn Tri Phương khẳng định chưa phát hiện yếu tố xã hội đen. "Vì khái niệm xã hội đen là một tổ chức tội phạm có tổ chức chặt chẽ, có người cầm đầu, có người chủ mưu, tham gia nhiều lĩnh vực, hoạt động manh động.... Dù các đối tượng cho vay nặng lãi trên địa bàn hoạt động công khai, coi thường pháp luật nhưng không có tính tổ chức kiểu xã hội đen" - ông giải thích.

Có đại biểu ý kiến rằng nhiều cử tri bức xúc vì nhiều vụ vỡ nợ, vỡ hụi lớn liên tiếp xảy ra trên địa bàn nhưng không được xử lý rốt ráo hoặc sau một thời gian điều tra là bị chuyển qua án dân sự. Vấn đề này, Đại tá Phương cho biết ngành công an sẽ đẩy mạnh theo dõi, nhắc nhở và xử lý các hoạt động tín dụng trái pháp luật, nhất là ở các khu vực tập trung nhiều công nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm