Tàu bệnh viện lớn nhất thế giới của Mỹ trở lại Nha Trang

Chiều 17-5, tàu bệnh viện USNS Mercy của Hải quân Hoa Kỳ - được xem là tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - đã trở lại TP Nha Trang (Khánh Hòa), bắt đầu các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018-PP 18 tại tỉnh Khánh Hòa.

Tàu bệnh viện USNS Mercy trên vịnh Nha Trang. Ảnh: TẤN LỘC

Lãnh đạo các cơ quan hữu trách, đại diện lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa đã ra cầu cảng Nha Trang chào đón các chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018, các sĩ quan, thủy thủ đoàn tàu Mercy.

Đại diện cơ quan hữu trách tỉnh Khánh Hòa chào đón các chỉ huy tàu USNS Mercy. Ảnh: TẤN LỘC

Thông tin với báo giới trong buổi họp báo, Đại tá David Bretz, Chỉ huy Đội tàu khu trục 31, chỉ huy của PP 18, cho biết chương trình Đối tác Thái Bình Dương là hoạt động hỗ trợ nhân đạo, chuẩn bị cứu trợ thiên tai đa quốc gia thường niên lớn nhất được tiến hành ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là năm thứ 13, PP được tổ chức với sự tham gia của hơn 800 nhân viên quân sự, dân sự đến từ các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Anh, Úc, Pháp, Peru, Sri Lanka cùng một số tổ chức như Cơ quan Hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Project Hope…

Lãnh đạo các cơ quan hữu trách tỉnh Khánh Hòa chào đón các chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo Đại tá David Bretz, PP 18 có sự tham gia của tàu bệnh viện USNS Mercy, tàu hậu cần USNS Brunswick của Hải quân Hoa Kỳ, tàu vận tải IDS OSUMI của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Đây là lần thứ chín PP được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ hai tại tỉnh Khánh Hòa.

Các chỉ huy PP 18 thông tin với báo giới. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Đại tá Peter Roberts, Chỉ huy trưởng tàu USNS Mercy, tàu bệnh viện này thực hiện các nhiệm vụ tại các chặng dừng ở Indonesia, Sri Lanka, Malaysia, Việt Nam. Tàu Mercy sẽ dừng tại vịnh Nha Trang đến ngày 2-6. Chương trình sẽ tổ chức, thực hiện 14 sự kiện liên quan đến huấn luyện, đào tạo hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa; 20 sự kiện quan hệ cộng đồng, trong đó có bốn dự án xây mới, sửa chữa trường học, bệnh xá; 14 chương trình văn nghệ của các ban nhạc thuộc Hải quân Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có 100 hoạt động liên quan đến hợp tác, trao đổi chuyên môn y tế.

Trên boong tàu USNS Mercy. Ảnh: TẤN LỘC

Trong thời gian trên, nhóm chỉ huy PP18 của Hoa Kỳ, Nhật Bản sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa. “Các hoạt động của PP 18 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước tham gia chương trình” - Đại tá David Bretz nhấn mạnh.

Theo một chỉ huy của tàu USNS Mercy, tàu bệnh viện này vốn làm nhiệm vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, tại chỗ cho các lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ. Hiện nay, tàu chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa thiên tai.

Tàu có 12 phòng mổ được trang bị đầy đủ, 999 giường bệnh cùng đầy đủ các thiết bị y tế hiện đại. Tàu được trang bị một boong máy bay trực thăng có khả năng tiếp nhận trực thăng cỡ lớn, cùng khu vực tiếp nhận bệnh nhân trên biển.

Tàu bệnh viện Mercy vốn được chuyển đổi từ tàu chở dầu, được đưa vào biên chế từ năm 1986.

Một số hình ảnh bên trong tàu bệnh viện USNS Mercy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm