Sẽ tháo dỡ hàng trăm căn nhà xâu xé đất quốc phòng

Khu đất trên vốn thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân nhưng được Thủ tướng đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng (khoảng 13 ha) từ đất quốc phòng theo quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của TP Hải Phòng. Tháng 8-2014, khu đất được giao cho Tổng Công ty 319 quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, tại khu vực này đã xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng rầm rộ, ngang nhiên mua đi bán lại. Theo Tổng Công ty 319, mảnh đất được chia làm hai khu. Tại khu A đã có 127 căn nhà 1-5 tầng xây dựng trái phép. Khu B gần đây bị lấn chiếm, xây dựng rầm rộ, đã hình thành 85 căn nhà 1-4 tầng. Công ty 319 đã báo cáo Bộ Quốc phòng và đề nghị chính quyền địa phương phối hợp ngăn chặn nhưng không thực hiện nổi.

Khu đất quốc phòng bị lấn chiếm, xây dựng trái phép rầm rộ. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

“Để xảy ra tình trạng này một phần trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND TP và các sở, ngành” - chủ tịch TP nhìn nhận. Ông Tùng cho hay từ tháng 6-2018, Bộ Quốc phòng đã có văn bản bàn giao cho TP nhưng các ngành mỗi ngành một ý nên chậm trễ tiếp nhận, xử lý khiến nạn lấn chiếm, xây dựng trái phép ồ ạt hơn. Cũng theo ông, các căn nhà lấn chiếm, xây dựng trái phép tại đây có ba nhóm: Nhóm ở từ lâu, nhóm mua có giấy xác nhận của phường và nhóm xây dựng lấn chiếm mấy tháng qua.

Ông Tùng cho biết TP đã thành lập ban chỉ đạo xử lý do ông làm trưởng ban chỉ đạo. Từ ngày 18-10, tại phường Thành Tô sẽ tổ chức kê khai, đề nghị người dân có nhà đất tại đây tới thực hiện kê khai, cung cấp hồ sơ, giấy tờ. Ông chỉ đạo chủ tịch UBND quận, chủ tịch UBND phường tuyệt đối không được để xảy ra việc tiếp tục xây dựng trái phép, nếu để xảy ra sẽ bị xử lý. Ông cho biết TP sẽ xem xét hồ sơ của dân, quan điểm là xử lý nghiêm hoạt động lấn chiếm, xây dựng trái phép. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính còn giải tỏa công trình trái phép. Đối với người dân đã mua đất lấn chiếm, xây dựng trái phép, TP sẽ xem xét, giải quyết quyền lợi. “Nhưng không có chuyện Nhà nước bỏ tiền ra trả” - ông Tùng khẳng định. Cơ quan chức năng sẽ xác minh, điều tra làm rõ tiền đó đi đâu để thu hồi về cho dân và xử lý những người liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm