Sẽ tăng lương cho cán bộ để chống tham nhũng vặt

Tại phiên chất vấn, Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cho rằng thời gian qua, các cơ quan Trung ương dưới sự chỉ đạo Tổng Bí thư đã quyết liệt chỉ đạo chống tham nhũng và đã đạt được hiệu quả rất cao, được nhân dân đánh giá cao, cử tri, tăng ni Phật tử tin tưởng.

“Nhưng đấy mới là ở cấp trên, còn ở cấp dưới biến động không nhiều, nhiều khi họ hoạt động theo kiểu mới, kín đáo hơn. Các cụ hay nói "quan tham, lại nhũng", cấp này gần dân hơn nên người dân phải chịu sự nhũng nhiễu” - Thượng tọa Quyết nói và đề nghị Thủ tướng nêu giải pháp đột phá để chống vấn nạn này.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh)

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đảng ta coi nhiệm vụ chống tham nhũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Vì vậy Bộ Chính trị đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương do đồng chí Tổng Bí thư làm trưởng ban. Vừa qua chúng ta đã làm được nhiều việc, từ xây dựng thể chế cho đến điều tra những vụ việc cụ thể, xử lý nghiêm” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng cho biết hiện Chính phủ đang tiếp thu ý kiến của QH để hoàn thiện dự án Luật Phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh việc giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức; giám sát việc tổ chức thực hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm thì cấp trung ương cần phải làm gương mạnh mẽ vấn đề này. “Tới đây chúng ta sẽ tính toán xem xét nâng lương cho cán bộ, công chức, đây là biện pháp cần thiết trong tình hình tham nhũng vặt đang khá phổ biến” - Thủ tướng nói.

Tại phiên chất vấn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Thủ tướng sẽ xử lý thế nào đối với các UBND, chủ tịch UBND không thi hành 85 vụ việc trong bản án hành chính của tòa án đã có hiệu lực pháp luật năm 2017?

Cảm ơn ĐB đã đặt câu hỏi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “đây chính là kỷ cương phép nước”.

“Quan điểm của Chính phủ là lời nói đi liền với hành động, nói đi đôi với việc làm, bảo đảm kỷ cương phép nước. Trên tinh thần đó, tôi đã yêu cầu chủ tịch UBND các cấp chấp hành nghiêm các bản án hành chính có hiệu lực pháp luật. Đây là thực hiện nghiêm Nghị định 57 của Chính phủ. Tôi đề nghị phải thực hiện ngay, cấp nào không thực hiện phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Tôi đã giao cho bộ trưởng Tư pháp là cơ quan được giao quản lý nhà nước về việc này, báo cáo Chính phủ trước 20-12-2017 về 85 vụ việc này, sau đó chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - Thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.